Đầu tư 14/06/2015 10:48

Lãnh đạo Bắc Ninh “đau đầu” vì doanh nghiệp FDI bỏ trốn

FICA - Lãnh đạo Bắc Ninh đã phải triệu tập họp để xử lý tình trạng 1 doanh nghiệp FDI bỗng dưng "bốc hơi", không có người của công ty, một số tài sản như máy điều hòa không khí, thiết bị văn phòng đã bị chuyển đi, chỉ còn lại 3 dây truyền sơn.

Ảnh minh họa
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - ông Nguyễn Hữu Thành mới đây đã chủ trì cuộc họp bàn phương án xử lý vụ việc Công ty TNHH GMIE ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Cuộc họp này có đại diện sở Lao động – Thương binh và xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN), Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và UBND huyện Quế Võ.
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN, Công ty TNHH GMIE có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất, gia công vỏ điện thoại di động, linh kiện điện tử và các chi tiết khác của điện thoại di động; các thiết bị, linh kiện điện tử cao cấp khác. Tính đến hết tháng 3/2015, Công ty TNHH GMIE đang sử dụng 439 lao động. Cùng hoạt động trong khuôn viên của Công ty TNHH GMIE còn có Công ty TNHH SM Tech ViNa với 100% vốn nước ngoài, hiện có 17 lao động cũng chịu ảnh hưởng bởi Công ty GMIE ngừng hoạt động. 
 
Khoảng 11 giờ ngày 1/6, Giám đốc điều hành Công ty GMIE họp tuyên bố cho công nhân nghỉ việc không thời hạn và không nêu lý do ngừng sản xuất. Từ đó đến nay, công nhân không thể liên lạc với lãnh đạo Công ty để giải quyết thủ tục BHXH và các quyền lợi khác. Công ty đã trả lương cho công nhân đến hết tháng 5/2015, đã đóng bảo hiểm cho 404 lao động đến hết tháng 4/2015. Cùng với đó, toàn bộ công nhân lao động của Công ty TNHH SM Tech ViNa cũng tạm ngừng hoạt động và đang tìm kiếm địa điểm nhà xưởng nơi khác để tiếp tục hoạt động.
 
Ngay sau vụ việc xảy ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn công tác đến trụ sở Công ty GMIE để nắm tình hình và làm việc với lãnh đạo Công ty. Tuy nhiên, không có đại diện của Công ty để làm việc với đoàn. Đoàn công tác cũng đã gặp gỡ, trao đổi, giải thích, vận động công nhân không đình công và các cơ quan liên quan của tỉnh sẽ có trách nhiệm làm việc với lãnh đạo Công ty để giải quyết vụ việc.
 
Ngày 8/6, đoàn công tác tiếp tục đến trụ sở Công ty để nắm tình hình, kiểm tra và lập biên bản hiện trạng toàn bộ nhà xưởng. Qua kiểm tra, công ty không hoạt động, không có người của công ty, một số tài sản như máy điều hòa không khí, thiết bị văn phòng đã bị chuyển đi, chỉ còn lại 3 dây truyền sơn.
 
Trên cơ sở ý kiến đề xuất của các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hữu Thành quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết các vấn đề đối với Công ty TNHH GMIE. Ông Thành yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương tiến hành xác minh và niêm phong số tài sản hiện có trong nhà xưởng của công ty, tránh trường hợp chuyển tài sản ra ngoài. Ban quản lý KCN chủ trì phối hợp với các ngành thống kê số liệu công ty còn nợ các cơ quan nhà nước, người lao động và các đối tượng khác để kịp thời có phương án giải quyết.
 
Đối với vấn đề lao động, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, liên quan đến chế độ thai sản, tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp … nhất là giới thiệu, cung cấp số lao động mất việc của 2 công ty cho các doanh nghiệp khác nhằm ổn định tâm lý cho người lao động.
 
Trong thời gian gần đây, vấn nạn doanh nghiệp FDI bỏ trốn không chỉ diễn ra tại Bắc Ninh mà phổ biến tại hầu hết các địa phương, nhất là những địa bàn tập trung nhiều khu công nhiệp. Tình trạng này gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội như nợ lương, bảo hiểm, đẩy người lao động vào cảnh điêu đứng vì thất nghiệp.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *