Đầu tư 17/11/2013 20:44

Khởi công dự án cáp ngầm xuyên biển lớn nhất Đông Nam Á

FICA - Dự kiến công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh các hạng mục công trình của Dự án sẽ hoàn thành trong tháng 1/2014 và có thể đóng điện vào dịp Tết Nguyên đán 2014.

Sáng 17/11, tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty điện lực miền Nam đã tổ chức lễ khởi công dự án cáp ngầm 110 kW xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc. Đây là hạng mục cuối cùng trong dự án đưa điện lưới quốc gia từ đất liền ra đảo Phú Quốc được triển khai từ năm 2007.

 
Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Theo Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, kinh tế Kiên Giang tăng trưởng hàng năm trên 22% và thu nhập bình quân đầu người cao hơn rất nhiều so với bình quân chung của cả nước. Do đó, nhu cầu điện theo đó cũng lên cao. Đến nay, công suất nguồn điện trên đảo là 31.155KW, đã tăng gấp 8 lần, sản lượng điện thương phẩm năm 2013 ước đạt 60 triệu kWh, tăng gấp 10 lần, nhưng vẫn chưa phản ánh đúng nhu cầu về điện của Phú Quốc vì năng lực cấp điện của nguồn phát diesel có hạn chế.

Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc là một dự án có tính phức tạp và dài nhất Đông Nam Á với vốn đầu tư gần 2.336 tỷ đồng, lần đần tiên được triển khai tại Việt Nam. Việc dự án sẽ hoàn thành sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu dự kiến sẽ giảm được giá bán điện tại Phú Quốc từ mức bình quân 5.060 đ/kWh về giá đất liền bình quân khoảng 1.508,85 đ/kWh.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho biết, nhiều nhà đầu tư đã đề xuất với địa phương và Chính phủ cho tham gia đầu tư cấp điện cho đảo bằng các nguồn nhiệt điện, phong điện, cáp ngầm cho Phú Quốc, song lại đòi hỏi nhiều điều kiện ưu đãi cũng như chưa chứng minh được tính khả thi nên đều không thể triển khai được.

Do đó, việc giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện, theo Bộ trưởng, là quyết định phù hợp và chỉ có ngành Điện mới làm được. Thực tế, ngành Điện đã tìm kiếm và thu xếp được nguồn vốn gần 2.500 tỷ đồng, lựa chọn được các đơn vị khảo sát, thiết kế và nhà thầu EPC có đủ năng lực, uy tín để thực hiện dự án.

Ngoài ra, EVN còn đầu tư 3 công trình lưới điện đồng bố với dự án này, bao gồm Đường dây 2 mạch 110kV Kiên Lương - Hà Tiên để cấp điện cho thị xã Hà Tiên và huyện đảo Phú Quốc (chiều dài 18,2km với tổng mức đầu tư 76,69 tỷ đồng) và Trạm biến áp 110/22kV Hà Tiên (dung lượng 40MVA với tổng mức đầu tư 51,2 tỷ đồng), đã đóng điện vận hành từ tháng 2/2013. Công trình các lộ ra 22kV trạm biến áp 110kV Phú Quốc có khối lượng 15,1km, với tổng mức đầu tư 13,48 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2013.

Cùng với những dự án nêu trên, các công trình đầu tư và sửa chữa lưới điện phân phối trên đảo Phú Quốc với tổng mức đầu tư 24,75 tỷ đồng cho khối lượng: 61,7km đường dây 22kV, 245 trạm biến áp với tổng dung lượng 12.772,5kVA và 9,61km đường dây hạ áp; trong đó có các tuyến đường dây trung hạ áp ở 2 xã Gành Dầu và Bãi Thơm để cấp điện cho 728 hộ dân cũng đang được Công ty Điện lực Kiên Giang triển khai và hoàn thành trong năm 2013 để đảm bảo đón nhận dòng điện từ lưới điện quốc gia ngay sau khi tuyến cáp ngầm hoàn thành và đóng điện vận hành, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao trên đảo.

Từ ngày 17/11/2013, công tác lắp đặt đoạn cáp ngầm đầu tiên sẽ được thực hiện ở vùng biển khu vực xã Hàm Ninh, huy ện Phú Quốc, sau đó sẽ kéo sang phía bờ biển Hà Tiên và tiếp bờ ở khu vực xã Thuận Yên. Theo cam kết của nhà thầu Prysmian Powerlink SRL, công tác lắp đặt phần cáp ngầm dưới đáy biển và đấu nối sẽ hoàn thành vào ngày 13/01/2014.

Trong thời gian này, Tổng công ty Điện lực miền Nam đề nghị các phương tiện tàu thuyền và hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển từ Phú Quốc đến Hà Tiên, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cảnh báo của cơ quan chức năng, giữ khoảng cách an toàn với đoàn tàu thi công để đảm bảo an toàn cho con người và phương tiện, giúp quá trình thi công tuyến cáp ngầm được an toàn, nhanh chóng và đạt chất lượng để sớm cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc.

Dự kiến công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh các hạng mục công trình của Dự án sẽ hoàn thành trong tháng 1/2014 và có thể đóng điện vào dịp Tết Nguyên đán 2014.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *