Đầu tư 05/05/2018 09:52

Hải Phòng hỗ trợ "xác sống" Xơ sợi Đình Vũ hồi sinh

Sau gần 3 năm đóng cửa vì kém hiệu quả, thua lỗ, Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ chính thức vận hành trở lại trong bối cảnh khó khăn trăm bề. UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp để hỗ trợ nhà máy hoạt động ổn định.


Nhà máy Xơ Sợi Đình Vũ có khả năng thoát nhóm dự án thua lỗ ngàn tỷ (Ảnh minh họa)

Nhà máy Xơ Sợi Đình Vũ có khả năng thoát nhóm dự án thua lỗ ngàn tỷ (Ảnh minh họa)

Trong văn bản gửi tới Công an Thành phố, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng… UBND thành phố Hải Phòng đã đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố này cung cấp, duy trì điện, nước ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy trong quá trình Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ hoạt động. Đồng thời, thông báo tới các đơn vị có liên quan về kế hoạch vận hành trở lại của nhà máy.

Theo đề án xử lý các tồn tại yếu kém mà Chính phủ thông qua, Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ được ưu tiên chọn 3 phương án, gồm khởi động, vận hành lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn hoặc phương án PVTex chuyển nhượng công ty. Trong trường hợp cả hai phương án trên không thành công sẽ xem xét cho phá sản công ty theo quy định của pháp luật.

Sau khi cân nhắc các yếu tố như tình hình thị trường, khách hàng, các phương án trả nợ…, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN) đã quyết định cho vận hành trở lại nhà máy, bắt đầu bằng 3 dây chuyền DTY. Thành công của 3 dây chuyền thử nghiệm, hãng quyết định vận hành toàn bộ nhà máy vào ngày 18/4 vừa qua trong sự chờ đợi của nhiều bộ ngành, đơn vị chức năng.

Việc đưa vào vận hành chính thức và cho ra sản phẩm theo PVN là giải pháp cấp bách và tối ưu nhất vào thời điểm này. Bởi hiện nay giá xơ sợi đang ở mức từ 230-240 USD/tấn, cao hơn nhiều so với chu kỳ đáy là 140 USD/tấn (thời điểm năm 2014) cũng như so với giá thành sản xuất là 185 USD/tấn.

Song song với việc sản xuất, PVTex cũng chú trọng đến khâu tiêu thụ, đầu ra của sản phẩm. Chính vì thế, PVTex đã ký thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi DTY với hai Công ty chính là Công ty Tín Thành và Công ty Vân Nam. 

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN), ngay sau khi nhận lệnh giải cứu nhà máy, PVN và các đơn vị thành viên trong ngành Dầu khí thường xuyên huy động nhân sự đến hỗ trợ PVTex thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ, nhằm duy trì trạng thái tốt nhất về mặt kỹ thuật cho các máy móc thiết bị, dây truyền và công nghệ…

Cụ thể, trong thời gian từ quý IV/2017 đến nay, PVN và PVTex đã ký thỏa thuận hỗ trợ tạm ứng có hoàn trả khoản kinh phí 8 tỷ đồng từ nguồn Quỹ tương trợ dầu khí để làm vốn phục vụ khởi động Phân xưởng sợi Filament.

Cũng theo báo cáo của PVN, từ ngày 20/4, PVTex đã chính thức vận hành thương mại nhà máy. Tổng sản phẩm trong tháng đầu tiên ra lò, ước đạt gần 190 tấn sợi và được cung ứng cho thị trường miền Bắc.

"Các cổ đông và PVTex đang xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh tiến tới khởi động toàn bộ phân xưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, tiến tới xuất khẩu, nhằm từng bước khởi động lại toàn bộ nhà máy. Dự kiến trong tháng 5 tới, PVTEX sẽ chạy đủ 6 dây chuyền của phân xưởng kéo sợi này", thông tin từ PVN cho biết.

Đến thời điểm hiện nay, ba dây chuyền DTY đang hoạt động ổn định, sản xuất các sản phẩm sợi DTY 75/36 và 75/72. Các dây chuyền khác đang được bảo dưỡng, chạy không tải và sớm vận hành lại trong thời gian tới. 
Dự kiến trong Quý II năm 2018, PVTex sẽ ký Hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh với Liên danh APH và các đối tác, quý IV/2018 toàn bộ Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ sẽ đi vào vận hành thương mại trở lại.

H.Anh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *