Quốc tế 03/03/2014 07:08

Thủ tướng Crimea: Quân đội Ukraine tại Crimea đã đầu hàng

FICA - Thủ tướng vùng tự trị Crimea hôm nay 2/3 xác nhận phần lớn các đơn vị quân đội Ukraine đóng ở bán đảo này đã ủng hộ chính quyền thân Nga ở đây và các đơn vị được tiếp quản mà “không mất một tiếng súng”. Người đứng đầu ngành hải quân Ukraine cũng đã gia nhập lực lượng thân Nga ở Crimea.

Quân đội Ukraine tại Crimea đã đầu hàng “không tiếng súng”

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti dẫn lời Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov cho hay, hầu hết các đơn vị Ukraine hôm nay 2/3 đã sát cánh với các lực lượng thân Nga “mà không một tiếng súng nào được bắn ra”. Ông cảnh báo chỉ huy của một vài đơn vị vẫn còn trung thành với Kiev sẽ đối mặt với hành động pháp lý nếu không đầu hàng.


Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov

“Tôi muốn cảnh báo những chỉ huy buộc người dưới quyền họ phải thực hiện những hành động phi pháp sẽ bị trừng phạt theo luật hiện hành”, ông Sergei Aksenov nói.

Chính quyền Crimea trước đó cho biết khoảng 10 tàu chiến hải quân Ukraine đã rời căn cứ ở Sevastopol, có vẻ như là theo lệnh từ Kiev.

Trước đó, theo tờ The Guardian, lính Nga và Ukraine đã đối đầu căng thẳng ở căn cứ hải quân Perevalnoe của Ukraine tại Crimea. Phóng viên tờ Guardian cho biết ít nhất 100 lính Nga đã ở bên ngoài căn cứ Perevalnoe, trong khi người Ukraine đã lái một chiếc xe tăng tiến vào trong cổng của căn cứ, nơi 15 lính Ukraine đang dàn hàng.

Phóng viên của tờ Guardian cho biết căn cứ lính thủy đánh bộ của Ukraine ở Feodosia, Crimea cũng đã bị lính Nga bao vây. Và bên trong đàm phán đang diễn ra hết sức căng thẳng.

Một thành viên quốc hội Ukraine cho biết với tờ Guardian, lính Nga đang cố gắng buộc lính Ukraine phải giao nộp vũ khí ở 3 địa điểm tại Crimea.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti hôm nay cho hay binh sỹ Ukraine đóng ở Crimea đã nhất loạt rời bỏ đơn vị của họ và giao nộp vũ khí, các kho vũ khí cho giới chức và binh lính ủng hộ thân Nga.

Tuy nhiên, Kiev phủ nhận thông tin của báo chí Nga.

1.000 lính vũ trang phong tỏa đơn vị biên phòng Ukraine ở Crimea

Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay một nhóm 1.000 lính vũ trang đang phong tỏa lối vào một đơn vị lính biên phòng của Ukraine tại nam điểm nóng Crimea.

“Một nghìn chiến binh vũ trang và khoảng 20 xe tải đang phong tỏa vòng ngoài của lữ đoàn 36 của lực lượng biên phòng ở Perevalne”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao sau khi quốc hội Nga phê chuẩn triển khai quân vào Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine không nói rõ quốc tịch của những binh lính vũ trang trên.

Theo BBC, Lực lượng biên phòng Ukraine ra tuyên bố được hãng thông tấn UNIAN đăng tải cho biết, trụ sở của lực lượng này tại Simferopol, thủ phủ Crimea đã bị tấn công và bị chiếm “bởi những nam giới có vũ trang không rõ danh tính”. Trụ sở của lực lượng biên phòng thành phố Simferopol cũng đã bị chiếm. Cũng theo hãng tin UNIAN, vụ tấn công mới đầu do một nhóm nam giới mặc thường phục, mặc áo và đội mũ chống đạn, khởi xướng. Sau đó, lính Nga đã gia nhập cùng họ.

Phóng viên BBC đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter hình ảnh nhiều tàu hải quân Nga vào cảng Sevastopol ở Crimea và tàu mới nhất đên là một tàu tình báo lớp Vishnya.

Sau đó hải quân Ukraine cho biết với hãng tin Reuters rằng họ vẫn còn đủ hạm đội 10 tàu ở Sevastopol. Hải quân Ukraine cho biết họ không giải giáp vũ khí và vẫn trung thành với Kiev. Trước đó Lực lượng bảo vệ bờ biển Ukraine cho biết họ đã rút tàu khỏi Sevastopol.

Động thái mới trên diễn ra khi Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen cáo buộc Nga đang đe dọa hòa bình và an ninh châu Âu, trong khi thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho rằng Nga đã “tuyên chiến” và đó không phải chỉ là đe dọa từ Mátxcơva. Ông cảnh báo: “Chúng ta đang trên bờ vực của thảm họa”.

Trước đó, trong ngày hôm nay, Ukraine đã vận động dự bị quân, cảnh báo chiến tranh khi Quốc hội Nga phê chuẩn yêu cầu của Tổng thống Putin, cho phép triển khai lính Nga tại quốc gia láng giềng Ukraine.

Quốc hội Nga kêu gọi Putin xem lại kế hoạch triển khai quân

Hãng thông tấn Ria Novosti của Nga cho biết, các nghị sỹ Ukraine hôm nay 2/3 đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét lại việc triển khai thêm quân ở Crimea, nhằm tránh làm leo thang căng thẳng quân sự trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.

Verkhovna Rada, tức quốc hội Ukraine, cũng kêu gọi ông Putin lệnh cho binh sỹ Nga đóng tại Crimea trở lại các căn cứ của họ.

“Bất kỳ điều động quân, thiết bị, vũ khí nào cũng phải tuân thủ thỏa thuận với giới chức có thẩm quyền của Ukraine, theo các thỏa thuận và luật pháp của Ukraine”, quốc hội Ukraine ra tuyên bố cho biết.

Trong khi đó, Vitali Klitschko, ứng viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25/5 tới, hôm nay cho hay giới chức trách mới ở Kiev đang lên kế hoạch thành lập một ủy ban đặc biệt để khởi động đàm phán với Nga, nhằm mục đích giảm căng thẳng và giải quyết căng thẳng ở Crimea bằng đối thoại chính trị.

Vũ Quý

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *