Đầu tư 16/03/2016 15:22

Đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng thu hút nhà đầu tư ngoại

FICA - “Từ khi đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng mở và tiếp nhận phản ánh của người dân đã tạo tín hiệu tốt. Chúng tôi hy vọng, đường dây nóng của Bí thư sẽ áp dụng cho các doanh nghiệp nước ngoài được phản ánh”.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản đã đề nghị như vậy với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và các nhà đầu tư nước ngoài với chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới” do Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM tổ chức vào sáng nay (16/3).


Hơn 200 doanh nghiệp nước ngoài đã tham dự buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM

Hơn 200 doanh nghiệp nước ngoài đã tham dự buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM

Hàng loạt kiến nghị nhờ Bí thư tháo gỡ!

Tại hội nghị, hàng loạt những vướng mắc đã được các doanh nghiệp nước ngoài phản ánh với Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, 63% thành viên của Hiệp hội xem việc thiếu minh bạch là rủi ro lớn nhất trong đầu tư tại Việt Nam. Những vấn đề liên quan đến thuế, hải quan, giấy phép, an toàn giao thông của Việt Nam khiến các doanh nghiệp Nhật Bản cảm thấy đó là trở ngại lớn.

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao giá trị đường dây nóng của các Sở ban ngành TPHCM và đặc biệt là số đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng. Hiệp hội này cho rằng, việc công khai số điện thoại đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng phản ánh những bức xúc, kiến nghị, góp ý… Đây là kênh đối thoại quan trọng, góp phần làm minh bạch môi trường đầu tư. Lãnh đạo TP cũng dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ - Amcham cho biết, dự tính đến năm 2020, kim ngạch giữa Mỹ và Việt Nam đạt 80 tỷ USD. Hợp tác thương mại giữa hai quốc gia đang có những thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, phía Amcham cũng cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp trong hiệp hội đang có những vướng mắc mong sớm được giải quyết. Trước hết là vấn đề ưu đãi thuế.

Theo đại diện Amcham, trước đây Cục đầu tư đã cấp phép đầu tư với chính sách thuế ưu đãi cho một doanh nghiệp của hội nhưng Cục thuế TPHCM cho rằng giấy ưu đãi của Cục đầu tư không có giá trị và phải đóng thuế cho trường hợp này. Hiện tại, Amcham có khoảng 10 trường hợp như vậy. Phía Amcham kiến nghị TPHCM có những hành động thích hợp để Cục thuế ngừng thu thuế với những trường hợp này.

Bí thư Đinh La Thăng (phải) và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại TPHCM
Bí thư Đinh La Thăng (phải) và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại TPHCM

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng, mặc dù TPHCM đã tìm hiểu và có nhiều cải cách nhưng vẫn còn nhiều bất cập. “Mong thành phố đẩy mạnh cải cách với suy nghĩ là người nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài để hiểu chúng tôi”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị.

Phục vụ doanh nghiệp, chứ không phải là giúp doanh nghiệp

Giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, lắng nghe và đổi mới của chính quyền TP chính là lắng nghe các doanh nghiệp để có những chính sách đổi mới làm sao cho thuận tiện hơn.

Bản thân Chủ tịch UBND TPHCM cũng muốn lãnh đạo các sở ngành đổi mới về cách trả lời chứ không thể chung chung, lòng vòng như sáng nay.

“Chúng ta cần lưu ý và có sự thay đổi trong cách trả lời, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đáp ứng được yêu cầu của người hỏi, lại giải quyết được ngay vấn đề còn vướng mắc”, ông Phong nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, sau khi lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, nếu việc nào giải quyết được ngay thì cần triển khai ngay, còn việc gì phải chờ vào các bộ ngành khác thì mới để lại sau.

Phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định, trong thời gian rất ngắn, mong muốn các doanh nghiệp không chỉ là để đề xuất vài vấn đề cụ thể mà là muốn tạo ra niềm tin giữa doanh nghiệp với chính quyền và ngược lại.

Nói với các Sở ngành, Bí thư nhấn mạnh: “Đề nghị các cơ quan đồng hành cùng doanh nghiệp, vì doanh nghiệp. Chúng ta đang phục vụ doanh nghiệp chứ không phải giúp doanh nghiệp”. Trước các doanh nghiệp nước ngoài, Bí thư khẳng định: “Môi trường kinh doanh đầu tư tại TPHCM đang được cải thiện tốt. TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại TPHCM”.

Đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phàn nàn về thủ tục hành chính, chính sách thuế
Đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phàn nàn về thủ tục hành chính, chính sách thuế

Theo Bí thư Đinh La Thăng, có nâng cao được năng lực cạnh tranh hay không thì trước hết là chính ở các doanh nghiệp và sau đó là môi trường, thể chế kinh doanh. Vì thế, Bí thư đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục nghiên cứu để có các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng nhu cầu hội nhập toàn cầu.

Bí thư Đinh La Thăng cũng cho rằng, bên cạnh sự liêm chính của chính quyền thì bản thân các doanh nghiệp cũng phải minh bạch, liêm chính thì 2 bên mới có niềm tin với nhau và có sự hợp tác tốt. Bí thư cũng đề nghị các doanh nghiệp cần có những chính sách quan tâm tốt hơn đến người lao động và lương, nhà ở, các chế độ khác. Bởi khi thực hiện tốt vấn đề này thì năng suất lao động mới cao được và doanh nghiệp mới phát triển được. Còn về phía TPHCM, vướng đâu thì sẽ giải quyết đó. Ngoài ra, thành phố đang triển khai mô hình chính quyền điện tử, để tránh được tiêu cực, có sự công khai

“Chúng tôi tư duy nhanh, suy nghĩ nhanh, quyết định nhanh để cùng doanh nghiệp phát triển. Chúng ta cùng thống nhất, cùng chung một hành động, cùng một con thuyền vươn ra biển lớn để hội nhập thành công”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Quang Công

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *