Dự án BOT 7.000 tỷ đồng "ì ạch" tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Trên tuyến chính của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Giai đoạn 2) vẫn tồn tại nhiều khu vực mặt đường chỉ có 4 làn xe, chưa mở rộng lên 6 làn và đang phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công.

Biển cảnh báo: “Đoạn đường đang chờ GPMB” Dự án nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Giai đoạn 2) do Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ làm Nhà đầu tư.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài gần 30km, điểm đầu Km 182+300 tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại Km 211+256 (Km 211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu gần 7.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 gần 2.000 tỷ đồng và giai đoạn 2 gần 5.000 tỷ đồng.

Có mặt tại hiện trường của Dự án, nhìn chung mặt đường đã cơ bản được mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe. Nhiều đoạn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa hai lớp, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông êm thuận. 

     

Tuy nhiên, trên tuyến chính của dự án vẫn tồn tại nhiều khu vực mặt đường chỉ có 4 làn xe, chưa mở rộng lên 6 làn và đang phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công. Các phương tiện lưu thông qua đây liên tục phải giảm tốc độ, nhiều khi phải phanh gấp. Điển hình là khu vực tuyến cao tốc đi qua địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội), cứ vài km lại xuất hiện một biển cảnh báo: “Đoạn đường đang chờ GPMB”.

Trên quãng đường gần 30km của dự án có hơn 10 vị trí phải cắm biển báo hiệu. Trong đó, khu vực tuyến từ Km192 - Km193, một bên đường thuộc xã Liên Phương, bên kia thuộc xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) còn tồn tại phần mặt bằng chưa bàn giao cho dự án dài nhất với hơn 1km, hàng chục nhà dân kèm phần đất thổ cư vẫn chưa được giải tỏa. Tương tự, trên địa bàn qua khu vực hai huyện Thanh Trì và huyện Phú Xuyên, mặt đường tại một số vị trí vẫn chưa được mở rộng lên 6 làn vì vướng đất nông nghiệp, đất ở của người dân hai bên đường.

Các vị trí còn vướng mặt bằng tương đương 11 điểm hẹp trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện: Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Trường hợp khả thi nhất, phần mặt bằng được bàn giao toàn bộ trước 30/6/2018, dự án chỉ có thể kết thúc sớm nhất phần xây lắp vào cuối năm 2018, bởi các đoạn vướng mặt bằng hầu hết là những vị trí cần phải xử lý nền đất yếu và tường chắn, đường gom nên thời gian thi công kéo dài.

Sau kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nhìn chung vẫn còn chậm, do nhiều nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị liên quan; trong đó có việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa tốt, chậm bàn giao mặt bằng, chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế, công tác tái định cư, xây dựng khu tái định cư thực hiện chưa tốt...

Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung hoàn chỉnh các khu tái định cư cho người dân; chính quyền địa phương tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ trong đền bù, phóng mặt bằng; quan tâm công tác triển khai xây dựng đường dân sinh, đường gom.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt đường; rà soát hồ sơ thiết kế thi công; tăng cường công tác giám sát thi công; công tác triển khai thi công các nút giao, hầm chui, điểm kết nối giao thông nhằm sớm hoàn thành dự án, bảo đảm ATGT trên tuyến.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *