Đầu tư 21/05/2014 12:45

Doanh nghiệp nước ngoài vẫn muốn làm ăn tại Việt Nam

FICA - Các doanh nghiệp nước ngoài bị thiệt hại tại vụ xô xát diễn ra hồi tuần trước mong muốn sớm có những chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vụ việc vừa qua để doanh nghiệp và người lao động yên tâm kinh doanh, sản xuất.

Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong ngày 20/5, lãnh đạo UBND tỉnh đã có các buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài về việc triển khai khắc phục thiệt hại, ổn định hoạt động của các doanh nghiệp sau vụ xô xát hồi tuần qua.

Trước đó, từ ngày 12/5  - 14/5/2014, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều đoàn diễu hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam. 

Ban đầu, một số đoàn công nhân diễu hành và biểu tình ôn hoà nhưng đến chiều 13/5/2014, tình hình biểu tình đã lan rộng và xuất hiện các hành vi manh động, quá khích, đập phá cơ sở sản xuất, lấy tài sản, đốt cơ sở của các doanh nghiệp và cản trở giao thông, chống trả quyết liệt các lực lượng thi hành công vụ. Đến chiều ngày 14/5/2014, tình hình đã được giải quyết ổn định. Hiện tại, hơn 92% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại.
 

Doanh nghiệp vẫn muốn đầu tư tại Bình Dương

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đề cập đến các vấn đề trọng tâm như việc bảo đảm an ninh sau khi xảy ra sự cố, phương án hỗ trợ của tỉnh cho các doanh nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng, việc giải quyết chính sách cho người lao động... 

Ông Kim Byung Seok - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Apex Vina (khu công nghiệp Đồng An, thị xã Thuận An) khẳng định, mặc dù công ty bị thiệt hại nặng nhưng vẫn muốn tiếp tục đầu tư tại Bình Dương. 

Theo ông Kim, trong sự cố vừa qua, các thành phẩm, máy móc, giấy tờ... đều bị mất, hư hỏng, hơn 30% nguyên vật liệu của công ty bị một số đối tượng quá khích phá hoại, lấy cắp. Ông mong muốn lãnh đạo tỉnh có các biện pháp tích cực để công ty khắc phục khó khăn, tái sản xuất, kinh doanh.

Trong buổi làm việc tại thị xã Dĩ An, đại diện lãnh đạo các công ty bị thiệt hại trong đợt biểu tình trái pháp luật vừa qua cho biết, hiện một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản do nhà xưởng, khu sản xuất bị đốt hoặc phá huỷ hoàn toàn. 

Sẽ gây dựng lại niềm tin với nhà đầu tư

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp mong muốn, UBND tỉnh Bình Dương sớm có những chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vụ việc vừa qua. Đặc biệt, đơn giản hoá thủ tục hành chính về cấp phép kinh doanh, xây dựng, thủ tục hải quan, miễn giảm thuế, tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để doanh nghiệp và người lao động yên tâm kinh doanh, sản xuất.   

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Oh Jae Hack cho rằng, sự cố vừa qua phần nào đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương và giảm sút lòng tin của các nhà đầu tư. 

Tổng Lãnh sự đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương có biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người lao động, đưa ra chính sách ưu đãi để các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng có điều kiện tái đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất.  

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chia sẻ, việc khắc phục thiệt hại về vật chất thì chỉ cần thời gian ngắn, nhưng để lấy lại niềm tin cho các doanh nghiệp thì cần rất nhiều thời gian. Lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ các doanh nghiệp ổn định sản xuất và từng bước gây dựng niềm tin với các nhà đầu tư.
  

Hiện Bình Dương đang phối hợp với các sở, ban, ngành thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp để đưa ra phương án tối ưu hỗ trợ các doanh nghiệp. Đối với các đối tượng quá khích, gây rối, tỉnh sẽ xử lý nghiêm để răn đe. Riêng tài sản của các doanh nghiệp bị mất đã được các cơ quan chức năng thu hồi, sẽ tiến hành trao trả cho các doanh nghiệp.
  

Chủ tịch cũng đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương thông báo đến doanh nghiệp Hàn Quốc chính sách, phương án hỗ trợ các doanh nghiệp mà Chính phủ và tỉnh Bình Dương đang triển khai để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Cũng trong ngày 20/5/2014, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã triển khai 2 Đoàn công tác trực tiếp làm việc với Lãnh đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bình Dương.

Bộ Tài chính khẩn trương vào cuộc

Tại buổi làm việc, các Đoàn công tác đã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bình Dương chỉ đạo các Sở, ban, ngành, khu công nghiệp tạo điều kiện để các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận, đánh giá, xác định mức độ thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm, qua đó giúp doanh nghiệp bảo hiểm có cơ sở giải quyết bồi thường cho các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại về tài sản và con người theo quy định của pháp luật với mục tiêu khẩn trương khắc phục sớm nhất những ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm khẳng định Bộ Tài chính và các đơn vị Tài chính từ Trung ương đến địa phương đang tích cực triển khai thực hiện theo nội dung Công điện của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Về công tác bảo hiểm, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm đã chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương kiểm tra, xác định những thiệt hại cụ thể về tài sản được bảo hiểm để kịp thời giải quyết bồi thường theo hợp đồng.

Cũng tại các buổi làm việc, Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bình Dương khẳng định sẽ tích cực chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục hậu quả, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh đảm bảo sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và góp phần ổn định đời sống của người lao động.

Phương Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *