Đầu tư 13/11/2013 10:34

Điều trần tại Nghị viện châu Âu về FTA Việt Nam-EU

Việt Nam và EU đã thống nhất bốn nội dung với kết quả rất tích cực, liên quan đến xây dựng một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, liên quan đến bản quyền và quyền tác giả; xác định về địa lý; phát triển bền vững.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, phiên điều trần về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (FTA) đã diễn ra ngày 12/11 tại Nghị viện châu Âu ở Brussels.

Đây là phiên điều trần thứ hai của Nghị viện châu Âu về FTA với Việt Nam. Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg Phạm Sanh Châu, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dệt may Việt Nam, các tổ chức hội đoàn thuộc Liên minh châu Âu (EU), đại sứ quán các nước ASEAN và EU tại Brussels.

Trưởng đoàn đàm phán FTA với Việt Nam thuộc Ủy ban châu Âu, Mauro Petriccione đã thông báo về kết quả của phiên đàm phán thứ năm vừa diễn ra từ ngày 4 đến 8/11/2013 tại Hà Nội.

Tại phiên đàm phán này, Việt Nam và EU đã thống nhất bốn nội dung với kết quả rất tích cực, liên quan đến xây dựng một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, liên quan đến bản quyền và quyền tác giả; xác định về địa lý; phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự phiên điều trần đã đặt nhiều câu hỏi cho chủ tọa và các diễn giả liên quan đến tiến trình đàm phán, vấn đề thuế, mở cửa thị trường… Hầu hết các câu hỏi đặt ra là liệu sau phiên thứ 5, cuộc đàm phán sẽ ra sao, thời gian như thế nào, thời điểm kết thúc đàm phán có đúng kế hoạch đặt ra không.

Ông Mauro Petriccione tỏ ra rất lạc quan về tiến trình đàm phán và khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của EU tại ASEAN, đồng thời là thị trường tiềm năng về xuất khẩu và đầu tư của EU. Đồng thời Việt Nam cũng là cửa ngõ quan trọng để EU tiếp cận các nước ASEAN. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế và xây dựng hệ thống quy định liên quan đến thương mại và đầu tư.

Ông Vũ Bá Phú, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, cho rằng đây là một phiên điều trần có kết quả rất tích cực. Ông Mauro lần đầu tiên tuyên bố trước các đại biểu tham dự của phiên điều trần của Nghị viện là hai bên khẳng định quyết tâm sẽ cố gắng kết thúc đàm phán vào cuối năm 2014, đặc biệt trước tháng 10/2014 để có một tuyên bố chính thức nhân Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) sẽ diễn ra vào tháng 10/2014 tại thành phố Milan, Italy.

Để đạt được mục tiêu đó, hai bên quyết tâm sẽ tăng cường các cuộc gặp con thoi giữa lãnh đạo hai phía, các cuộc làm việc kỹ thuật thông qua hội nghị trực tuyến, trao đổi tài liệu, các cuộc gặp bên lề sau các phiên đàm phán hoặc tiến hành các cuộc gặp không chính thức để có thể giải quyết được một cách nhanh nhất, sớm nhất những vấn đề kỹ thuật trong đàm phán.

EU đang trong quá trình đàm phán FTA với một số nước ASEAN và đã kết thúc đàm phán với Singapore, Thái Lan và Malaysia. Việt Nam là đối tác quan trọng về chính trị, kinh tế và thương mại của EU, là bạn hàng lớn thứ 5 của EU tại châu Á.

Khi FTA Việt Nam - EU được hoàn tất, thương mại hai chiều sẽ gia tăng mạnh, mang lại lợi ích cho cả EU và Việt Nam, đáp ứng được kỳ vọng của cả hai bên. Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam cần được cải thiện hơn để làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư đến từ EU.

Cho đến nay, EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, EU cũng là đối tác thương mại song phương lớn thứ hai của Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2013, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đã phát triển mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đã tăng 25% và ở chiều ngược lại, xuất khẩu của EU sang Việt Nam cũng tăng 20%.

FTA Việt Nam-EU là cơ hội lớn để Việt Nam có thể thu hút nhiều hơn nữa đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đặc biệt là đầu tư đến từ EU. Đây cũng là cơ hội tốt để nền kinh tế Việt Nam theo hướng sẽ tăng cường cạnh tranh, tạo ra các ngành nghề và nền công nghiệp năng động hơn, sử dụng nguồn lực trong nước một cách hiệu quả hơn./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *