Đầu tư 17/11/2015 10:40

Đại biểu đề nghị không vay tiền, nhận viện trợ từ Trung Quốc

FICA - Phát biểu tại phiên chất vấn sáng nay 17/11, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho hay, cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc.

Ông Nghĩa phân tích, kinh tế Việt Nam đang có xu hướng ngày một phụ thuộc sâu vào kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực, đe dọa “chủ quyền kinh tế”.

Vị đại biểu cho hay, “cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này!”.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa

“Vay và nhận viện trợ từ Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không?”, vị đại biểu băn khoăn. “Nếu trưng cầu ý dân, tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý” vì vẫn còn nhiều nguồn cho vay khác.

Trước đó, vào đầu tháng này, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố viện trợ 1 tỷ nhân dân tệ trong 5 năm cho Việt Nam, bổ sung khoản vay ưu đãi 250 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tại hội trường sáng nay, ông Nghĩa cũng nhận xét, hiện tượng tham nhũng không giảm mà ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối chính sách, luật pháp. “Khi đó người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại”, ông Nghĩa nói.

Vị đại biểu đề nghị Thủ tướng giải thích thêm về vấn đề này và cho biết những cam kết về giải pháp của Chính phủ. “Cử tri cần những lời cam kết có thể kiểm chứng và xử lý được trách nhiệm về sau”, ông Nghĩa cho hay.

Các nội dung chất vấn này được đại biểu Trương Trọng Nghĩa gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến Thủ tướng sẽ có 75 phút trả lời chất vấn đại biểu tại đợt chất vấn cuối cùng của Quốc hội khóa XIII.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về lãng phí trong đầu tư xây dựng, ông Nghĩa cho biết, tình trạng lãng phí, thất thoát tại những nhà máy thép Thái Nguyên, nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ… đã trên 1 tỷ USD trong khi Việt Nam lại cố gắng vay 3 tỷ USD từ thị trường quốc tế thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ.

Nhà máy gang thép Thái Nguyên 10 năm nay chưa xong, nếu cứ đình trệ thì mỗi tháng Việt Nam mất 20-30 tỷ đồng tiền lãi. Trước thực trạng này, ông Nghĩa đề nghị Chính phủ cần phải có những giải pháp quyết liệt và đột phá.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *