Đầu tư 31/10/2014 11:27

Đà Nẵng: Không có “vùng cấm” trong công khai tài sản, thu nhập cán bộ, công chức

FICA - Tài sản phải kê khai gồm tài sản thuộc sở hữu hoặc quyền sử dụng, không phân biệt tài sản đã được hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận hoặc tài sản đứng tên người khác.

Ngày 30/10, UBND thành phố tổ chức hội nghị tập huấn công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập năm 2014 và quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, ông Võ Duy Khương nhấn mạnh, kê khai tài sản, thu nhập là một chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm minh bạch tài sản của cán bộ, công chức, từ đó góp phần vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Do vậy, ông Khương yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương, cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể sau khi được tập huấn phải triển khai đồng bộ, có hiệu quả tại cơ quan mình; trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc phải có báo cáo để Thanh tra thành phố báo cáo lại Thanh tra Chính phủ.

Việc công khai tài sản, thu nhập của cán bộ - công chức thuộc diện phải kê khai phải được triển khai từ cấp lớn nhất đến cấp nhỏ nhất để đảm bảo công bằng, không có “vùng cấm” – ông Khương lưu ý.

Tài sản kê khai là tài sản hiện có tại thời điểm kê khai. Tài sản phải kê khai gồm tài sản thuộc sở hữu hoặc quyền sử dụng, sử dụng toàn bộ hoặc một phần, không phân biệt tài sản đã được hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận hoặc tài sản đứng tên người khác.

Việc kê khai tổng thu nhập trong năm được quy đổi thành tiền Việt Nam bao gồm lương, phụ cấp, trợ cấp, hưởng thù lao, cho, tặng, biếu, thừa kế, thu nhập hưởng lợi từ đầu tư, phát minh, sáng chế, và các khoản thu nhập khác…

Liên quan đến triển khai công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, ông Khương cho rằng, đây là vấn đề rất lớn. Theo đó, tình trạng công dân khiếu nại tố cáo, đặc biệt là khiếu nại tố cáo kéo dài ngày càng nhiều, trong đó nóng nhất là vấn đề đất đai.

Do vậy, Phó Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành, đơn vị khi giải quyết khiếu nại của dân phải nghiên cứu thật kỹ, chu đáo; việc tiếp dân, xử lý tại chỗ phải được triển khai có hiệu quả, giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý, đảm bảo lợi ích của người dân, tránh phải xử lý các vụ việc liên quan do khiếu kiện kéo dài.

Cũng theo ông Khương, vừa rồi, Đà Nẵng đã quyết định thành lập Ban Tiếp công dân thành phố trực thuộc Văn phòng UBND thành phố nhằm tổ chức tốt việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *