Đầu tư 21/11/2013 08:22

Cách chức sếp lớn của Vietnam Airlines nếu 2 năm liên tiếp lỗ

FICA - Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc của hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ bị cách chức nếu để Vietnam Airlines lỗ hoặc không đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 2 năm liên tiếp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/1/2014.

Theo đó, Vietnam Airlines là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước. Vốn điều lệ của Vietnam Airlines là 8.942 tỷ đồng.

Mục tiêu kinh doanh của Tổng công ty được quy định là đóng vai trò chủ đạo trong vận tải  hàng không với tư cách là hãng hàng không quốc gia, kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư tại Vietnam Airlines và các công ty con, công ty liên kết.

Nghị định cũng quy định rõ các ngành nghề kinh doanh chính và các ngành nghề kinh doanh có liên quan của Vietnam Airlines như vận chuyển hàng không, sản xuất linh kiện, phụ tùng, vật tư tàu bay, vận tải đa phương thức, đầu tư khai thác hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay, xuất, nhập khẩu và cung ứng xăng, dầu, mỡ hàng không....

Đặc biệt, Vietnam Airlines được yêu cầu thực hiện thoái vốn đối vói những ngành không thuộc các ngành kinh doanh chính và có liên quan.

Chính phủ thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu của Vietnam Airlines, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước.

Cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành của Vietnam Airlines gồm Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc; Các Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng; Bộ máy giúp việc, ban kiếm soát nội bộ. Người đại diện theo Pháp  luật là Tổng giám đốc.

Về số lượng, Hội đồng thành viên gồm 5 người, trong đó có thành viên chuyên trách và thành viên không chuyên trách. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được quy định 7 Phó Tổng giám đốc. Tổng giám đốc là Thành viên Hội đồng thành viên.

Hội đồng thành viên do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức, khen thưởng, kỷ luật. Nhiệm kỳ của Hội đồng là 5 năm và có thể được bổ nhiệm lại.

Một trong các trường hợp mà thành viên Hội đồng thành viên bị miễn nhiệm là không hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, để Vietnam Airlines lỗ hoặc không đạt chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 2 năm liên tiếp hoặc để Vietnam Airlines trong tình trạng lỗ lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được, trừ trường hợp đặc biệt.

Ngoài ra, Hội đồng thành viên có thể bị miễn nhiệm do không trung thực trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để thu lợi cho bản thân hoặc cho người khác, chiếm đoạt cơ hội kinh doanh, làm thiệt hại lợi ích của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines có 12 đơn vị trực thuộc gồm 3 Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng và TPHCM, tạp chí Heritage, Trung tâm Huấn luyện bay, Trung tâm Khai thác Nội Bài...

Tổng công ty có 32 công ty con và công công ty liên kết, trong đó có cổ phần tại một số công ty như Bảo hiểm Bảo Minh, Chứng khoán Hòa Bình, Bưu chính - Viễn thông Sài Gòn. Ngoài việc sở hữu Jetstar Pacific Airlines, Vietnam Airlines còn có vốn tại hãng hàng không Cambodia Angkor Air.


Lam Thanh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *