Đầu tư 19/09/2014 21:20

Bộ trưởng Thăng: "Sẽ không có dự án chậm tiến độ, chỉ có dự án vượt tiến độ"

FICA -"Tư lệnh" ngành GTVT cho biết sẽ thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án BOT.


Bộ trưởng Thăng yêu cầu khẩn trương công khai, minh bạch tất cả các dự án, các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT

Theo thông tin được ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP đưa ra tại cuộc họp với các Ngân hàng để tháo gỡ khó khăn về việc thu xếp vốn cho các dự án theo hình thức đối tác công - tư của ngành giao thông vận tải diễn ra sáng nay (19/9), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hiện đang quản lý 63 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư khoảng 151.984 tỷ đồng.

Trong số này có 18 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác (18.086 tỷ đồng); 45 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư (133.900 tỷ đồng, chưa bao gồm các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang triển khai), trong đó có 41 dự án BOT, 4 dự án BT.

Theo kế hoạch, trong Quý IV/2014 này sẽ khởi công 7 dự án, năm 2015 dự kiến kêu gọi đầu tư 15 dự án. Riêng đối với 43 dự án đang triển khai (trừ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Quốc lộ 20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng vay tín dụng từ các tổ chức quốc tế), vốn đã huy động từ các ngân hàng đến nay khoảng 66.500 tỷ đồng, sẽ huy động từ Ngân hàng đến hết 2014 khoảng 7.800 tỷ đồng; năm 2015 dự kiến sẽ huy động tiếp từ các ngân hàng khoảng 63.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước những khó khăn trong việc huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, ông Huy kiến nghị, “các ngân hàng cần có chính sách ưu tiên cung cấp tín dụng cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ chế để các Quỹ tài chính tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông với vai trò là bên cung cấp tín dụng và có cơ chế bảo lãnh cho các quỹ tài chính khi đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh thực hiện mô hình liên kết các bên: ngân hàng, nhà đầu tư, nhà thầu”.

Về phía các ngân hàng, đại diện BIDV cũng cho rằng, Bộ GTVT cùng các bên liên quan cần tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án như đã cam kết; phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, bởi việc GPMB chậm sẽ ảnh hưởng đến công tác giải ngân. Cùng với đó, Bộ cần yêu cầu các nhà đầu tư kịp thời bố trí đủ kinh phí cho các địa phương để tổ chức bồi thường, GPMB, khẩn trương thi công trên mặt bằng đã giao để đẩy nhanh tiến độ các dự án; đồng thời, xử lý các nhà đầu tư yếu kém, làm chậm, lựa chọn nhà đầu tư thay thế và các thủ tục liên quan theo đúng quy định.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương tăng vốn chủ sở hữu, tăng năng lực quản trị doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp của Bộ GTVT, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp, sẽ không còn của nhà nước, các doanh nghiệp tự chủ, tự quyết định sản xuất kinh doanh.

“Bộ GTVT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án BOT. Cùng với đó, khẩn trương công khai, minh bạch tất cả các dự án, các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT. Việc tổ chức triển khai thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và sẽ không có dự án chậm tiến độ, chỉ có dự án vượt tiến độ", Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *