Đầu tư 02/09/2014 17:24

BIDV kiến nghị Việt - Nga chấp thuận thanh toán bằng đồng tiền bản địa

FICA - BIDV đề nghị hai nước sớm đưa ra các giải pháp thúc đẩy thanh toán bằng đồng tiền bản địa trong quan hệ thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư của các doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tọa đàm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư – thương mại vào thị trường Liên Bang Nga cuối tuần trước, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, với diện tích 17.075 triệu km2 chiếm 1/6 diện tích toàn cầu; quy mô lớn hơn 140 triệu dân, từ lâu Liên bang Nga luôn được coi là bạn hàng truyền thống và thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. 

Chỉ trong vòng 5 năm 2008-2012, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp 2 lần, với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 28%. Riêng năm 2013, kim ngạch trao đổi giữa hai nước đạt gần 2,76 tỷ USD, tăng 12,61% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nga đạt 1,91 tỷ USD và nhập khẩu từ Nga đạt 0,85 tỷ USD. 

Về hợp tác đầu tư, tính đến hết tháng 6/2014, Nga có 101 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 2 tỷ USD, đứng thứ 18 trong tổng số các quốc gia đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.  Ngược lại, Việt Nam đầu tư vào Nga 17 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2,4 tỷ USD. Nga là nước đứng thứ 3 trong số đầu tư Việt Nam ra nước ngoài.

Trong thời gian tới, các nhà đầu tư Việt Nam – Nga sẽ tiến hành mở rộng hợp tác trong chế biến gỗ, nông thủy sản Việt Nam tại Nga và lắp ráp ôtô, khai thác đá ở Việt Nam.

Về du lịch, năm 2013 có gần 300 nghìn lượt khách Nga đến Việt Nam, tăng hơn 6 lần so với trước đó 5 năm. Trong 4 tháng đầu năm 2014 đã có 155.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm 2013. 

Bình quân mỗi du khách Nga chi gần 1.500 USD cho một chuyến du lịch, trong đó chi ngoài tour 610 USD, cao hơn 40% so với mức chi tiêu trung bình của du khách quốc tế.… VIệt Nam đặt mục tiêu đón 1 triệu khách Nga/năm vào trước năm 2020.

Theo ông Trần Bắc Hà, BIDV có một số đề xuất, kiến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư - thương mại vào thị trường Nga.

Một là, đề nghị Chính phủ Việt Nam thông qua chủ trương đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại sang thị trường Liên bang Nga; 

Hai là, đề nghị Chính phủ hai nước chỉ đạo NH Trung Ương hai nước sớm đưa ra các giải pháp thúc đẩy thanh toán bằng đồng tiền bản địa của hai nước trong quan hệ thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư của các doanh nghiệp.

Ba là, đề nghị Chính phủ hai nước hợp tác và khuyến khích đầu tư Việt Nam – LB Nga; thống nhất việc triển khai thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào LB Nga.

 
Bốn là, đề nghị Chính phủ Việt Nam có ý kiến với Chính phủ LB Nga chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có liên quan của LB Nga tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư, thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào LB Nga; đặc biệt, có cơ chế thúc đẩy và hỗ trợ đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nga như vấn đề nhập cư và hạn ngạch lao động...

Phương Dung

.

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *