Đầu tư 19/10/2014 10:46

Bắc Ninh: Sản xuất của khu vực FDI "giảm tốc"

Khu vực FDI là "đầu tàu" tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh trong nhiều năm gần đây, song sản xuất của khu vực này gần đây đã liên tục giảm khá mạnh.

Sản xuất của DN FDI tại Bắc Ninh. Ảnh: Internet.
 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, nguyên nhân khiến khu vực FDI "giảm tốc" tăng trưởng từ cuối tháng 5 là do khó khăn về thị trường nhập khẩu nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm điện tử.

 

Cụ thể trong tháng 9, ngành sản xuất sản phẩm điện tử - vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá trị sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh đã giảm 8,1% so với tháng 8 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

 

Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh cho biết: Trong khu vực FDI, nhiều doanh nghiệp lớn đã đạt công suất thiết kế, các doanh nghiệp mới quy mô nhỏ không thể tạo bứt phá, Công ty Samsung Electronics có xu hướng chuyển dịch sản phẩm từ Bắc Ninh sang thực hiện ở tỉnh Thái Nguyên.

"Những yếu tố này đã khiến kế hoạch sản xuất giảm sút." - Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh nhận định.

 

Mặt khác, số thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp FDI ở Bắc Ninh cũng đã giảm khá mạnh, tiêu biểu là trường hợp của Samsung Electronics Việt Nam (SEV).

 

Theo Cục Hải quan Bắc Ninh, từ khi chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất thì nguồn thu từ các mặt hàng xuất nhập khẩu của công ty này không còn. Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi.

 

Chẳng hạn, doanh nghiệp chế xuất được miễn thuế xuất nhập khẩu khi nhập khẩu hàng hóa tạo tài sản cố định, nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, hoặc khi xuất khẩu thành phẩm ra nước ngoài. Ngoài ra, thuế Giá trị gia tăng (VAT) cũng không được áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất.

 

Không chỉ có thế, "noi gương" SEV, một số công ty vệ tinh của SEV cũng chuyển sang loại hình doanh nghiệp chế xuất. Chỉ tính riêng 3 doanh nghiệp đã chuyển đổi thành doanh chế xuất từ 1-1-2014 là Công ty TNHH Bujeon Electronic Việt Nam, Công ty TNHH Samsung SDI và Công ty TNHH in bao bì Yoto Việt Nam, số thu đã giảm khoảng 70,7 tỷ đồng.

 

Dù vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh vẫn lạc quan: Quy mô kinh tế của Bắc Ninh đã khá lớn và hiện đã có một số dự án FDI đang mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng nhà máy mới, khả năng sẽ đi vào sản xuất trong những tháng cuối năm. Dự báo các dự án này sẽ đem lại những tín hiệu khả quan hơn trong việc hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Theo Lương Bằng
Hải Quan
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *