Đầu tư 28/11/2014 18:13

“Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất không có lỗi của ngành điện”

FICA – Đại diện EVN khẳng định, tại thời điểm xảy ra sự cố, lưới điện trên toàn bộ khu vực cung cấp cho sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng, toàn bộ TPHCM nói chung vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trang thông tin chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dẫn lời ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC), khẳng định “Sự cố mất điện hệ thống điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất không có lỗi của ngành điện”.

Ông Bảo cho biết, thời điểm xay ra sự cố vào 11h05 phút ngày 20/11/2014, lưới điện trên toàn bộ khu vực cung cấp cho sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng, toàn bộ thành phố Hồ Chí Minh nói chung vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có chuyện cắt điện theo kế hoạch hay gián đoạn cấp điện do bất kỳ sự cố nào về nguồn hay lưới. Như vậy, sự cố này không có lỗi của EVN HCMC nói riêng hay ngành Điện nói chung.

Cụ thể, vào khoảng 11h05p đến 12h25p, Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) đã mất năng lực điều hành bay. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

Nguyên nhân được giải thích ngay sau đó, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam là “do hệ thống điện cơ quan quản lý bay tại Tân Sơn Nhất bị lỗi”. 

Đến chiều ngày 21/11/2014, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh khẳng định với báo chí về “lỗi” gây ra sự cố mất điện hy hữu tại ACC Hồ Chí Minh là do “Sập cả 3 hệ thống lưu điện của đài không lưu cùng lúc”.

Theo đó, bình thường mọi nguồn điện từ điện lưới đến điện chạy máy nổ đều qua bộ lưu điện (UPS) với hệ thống dự phòng 3 cấp, tuy nhiên, trưa ngày 20/11/2014, xuất phát từ hỏng 1 UPS, dẫn đến ngắt điện cả 2 USP còn lại.

“Khi mất điện tại ACC Hồ Chí Minh, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất. Vì vậy dẫn đến việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC Hồ Chí Minh và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất” – ông Thanh khẳng định.

Được biết, đây là một sự cố cực kỳ hy hữu không chỉ của hàng không Việt Nam, mà cả lịch sử hàng không thế giới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *