Đầu tư 27/08/2014 13:40

"Bức tranh toàn cảnh" FDI 8 tháng đầu năm

FICA - Vốn đăng ký giảm 19%, vốn thực hiện tăng 4,5% so với cùng kỳ, công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn chiếm lượng vốn FDI chủ đạo 68,4%, Hàn Quốc vẫn là đối tác FDI lớn nhất

Vốn đăng ký giảm 19%, vốn thực hiện tăng 4,5% so với cùng kỳ, công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn chiếm lượng vốn FDI chủ đạo 68,4%, Hàn Quốc vẫn là quốc gia có vốn FDI lớn nhất chiếm 34,1% so với các nước và vùng lãnh thổ khác.

 

Chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu lượng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm

 

Tổng dự án FDI tăng 29% so với cùng kỳ song với chỉ 10.23 tỷ USD vốn cấp mới và tăng thêm trong 8 tháng qua nên vốn đăng ký giảm 19% so với cùng kỳ năm 2013.

 

Trái ngược với suy giảm về vốn cấp mới, tăng thêm, giải ngân vốn FDI có tín hiệu tích cực khi lượng vốn thực hiện đạt 7,9 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Nếu so sánh với số FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm, vốn thực hiện 8 tháng đạt 77,2% so với tổng lượng vốn đầu tư vào Việt Nam.

 

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đạt con số ấn tượng khi chiếm 68,4% so với lượng vốn đăng ký. Đây cũng là cú hích đến từ các chuyển biến mạnh của các dự án như Samsung đã tăng vốn vào hai dự án trong hai tháng liên tiếp 6 và tháng 7/2014 tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Cạnh đó có LG cũng tăng vốn đầu tư vào Hải Phòng. Điểm tích cực cũng được nhìn nhận ở lĩnh vực BĐS khi thu hút 1,15 tỷ USD, chiếm hơn 11% so với tổng vốn.

 

Trong 49 quốc gia và lãnh thổ đầu tư, Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu số vốn cấp mới và tăng thêm với hơn 2,4 tỷ USD, số vốn của Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan… Tuy nhiên, số dự án đầu tư thì Nhật Bản vẫn đang là nước dẫn đầu.

 

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu về thu hút  FDI với 1,26 tỷ USD, chiếm 17,4% tổng vốn cấp mới và tăng thêm, tiếp sau là TP HCM, 13%, Quảng Ninh 8%... Điểm nhấn ở Bắc Ninh và TP HCM vẫn là sự đầu tư gần 2 tỷ USD của Samsung vào hai nhà máy lớn nhất của họ tại hai địa phương này.

Nhật Minh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *