Dòng chảy vốn 19/01/2018 16:16

Đấu thầu qua mạng: Nửa đêm mở thầu là hoàn toàn khả thi

“Đối với đấu thầu qua mạng, việc mở thầu vào 12h đêm là hoàn toàn khả thi bởi biên bản mở thầu được đăng tải lên là cả nước biết, không bị ràng buộc về mặt thời gian”.

Đó là nhận định của ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia bên lề hội nghị Phổ biến Thông tư số 04/2017 về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia diễn ra vào sáng nay (19/1).

Ông Hùng cho rằng đối với đấu thầu trực tuyến, việc mở thầu lúc nửa đêm là hoàn toàn khả thi. (Ảnh: Hồng Vân)
Ông Hùng cho rằng đối với đấu thầu trực tuyến, việc mở thầu lúc nửa đêm là hoàn toàn khả thi. (Ảnh: Hồng Vân)

Theo đó, ông Hùng cho biết, đấu thầu truyền thống là phải tổ chức buổi lễ mở thầu, phải mời nhà thầu và các cơ quan liên quan đến để theo dõi, chứng kiến.

“Tuy nhiên, đấu thầu qua mạng thì chỉ cần 1 người ngồi ở đâu có mạng internet là có thể mở thầu được, mở xong là biên bản mở thầu có thể công khai cho cả nước biết. Cho nên không bị ràng buộc về mặt thời gian”, ông Hùng nói.

Thực tế, tại hội nghị, có cá nhân còn cho rằng, các chủ đầu tư và nhà thầu đăng tải thông tin vào lúc nửa đêm thì mạng nhanh hơn còn ban ngày thì mạng chậm.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng cho biết: “Khi thông tin được đăng tải là hệ thống sẽ tính luôn thời điểm đó là thời điểm đấu thầu, có giá trị pháp lý luôn chứ không tính theo giờ hành chính, Nghị định 63 Luật Đấu thầu đã quy đinh rồi”.

Thêm nữa, trước đây, thông báo mời thầu cứ đăng rải rác trên báo giấy, trên mạng nhưng không đăng kế hoạch, nhà thầu không thể nắm bắt được thông tin đầy đủ, không biết sẽ thực hiện nhanh hay chậm.

Do đó, ông Hùng cho biết, sắp tới hệ thống đấu thầu qua mạng sẽ thêm một ràng buộc rằng, nếu muốn được đấu thầu qua mạng thì phải đăng tải kế hoạch trước.

Đáng nói, về những bất cập trong đấu thầu truyền thống, bà Hằng cho hay, có nhiều nhà thầu phản ánh rằng không mua được hồ sơ mời thầu truyền thống, đến nơi có thể gặp người bán nhưng bị làm khó dễ, dùng nhiều chiêu trò để làm khó dễ.

Thêm nữa, có thực trạng rằng những nhà thầu quen biết gặp riêng nhau rồi phát sinh những thông đồng, bắt tay với nhau,...

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tại hội nghị, đấu thầu qua mạng có thể triệt tiêu được những vấn đề đó.

Cụ thể, đối với đấu thầu điện tử, hồ sơ mời thầu luôn có sẵn trên mạng, nhà thầu có thể tải về miễn phí.

Đáng chú ý, “kết quả lựa chọn nhà thầu, biên bản mở thầu, báo cáo đánh giá cũng công khai hoàn toàn, ai có mạng internet là xem được hết, lãnh đạo cũng không thể can thiệp”, ông Hùng khẳng định.

Ngoài ra, tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu qua mạng đạt 9%, cao hơn đấu thầu trực tiếp là 7%. Lấy ví dụ, bà Hằng cho hay, có rất nhiều gói thầu tiết kiệm đến 50-60% và khi tỷ lệ nhà thầu tham gia nhiều lên, thì tỷ lệ tiết kiệm còn cao hơn nữa.

Theo số liệu thống kê, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng trong năm 2017 là 8.200 gói, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016.

Ông Hùng dự đoán, năm 2018, đấu thầu qua mạng sẽ có trên dưới 20.000 gói thầu.

“Với nhiều nâng cấp, chính sách mới và có Ban chỉ đạo quốc gia đấu thầu qua mạng thì tôi mong đấu thầu qua mạng sẽ thúc đẩy hơn, có thể tăng gấp đôi so với năm 2017”, ông Hùng nói thêm.

Hồng Vân

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *