Dòng chảy vốn 01/05/2015 06:56

Đài Loan gỡ lệnh cấm tiếp nhận lao động Việt Nam sau một thập kỷ

Sau một thập kỷ cấm tiếp nhận lao động Việt Nam trong ngành đánh bắt thủy sản và giúp việc nhà, Đài Loan gỡ bỏ lệnh cấm này để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Tờ WantChinaTimes cho biết, Bộ trưởng Bộ Lao động Đài Loan Chen Hsiung-wen thông tin như vậy vào thứ tư 29.4 vừa qua.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, ông Chen đã dẫn đầu cuộc gặp song phương cấp bộ với phía Việt Nam để bàn thảo các vấn đề về lao động, việc làm.

Ông Chen cho biết hai bên đều hài lòng với các thỏa thuận đạt được, việc gỡ lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ 1.7 tới sau khi được chính phủ phê chuẩn.

Trong giai đoạn đầu, hai phía sẽ bàn bạc cụ thể hơn về việc cung cấp các chương trình đào tạo kĩ năng cho lao động Việt Nam bằng cách thành lập một số trung tâm đào tạo nghề ở Việt Nam, ông Chen nói.

Thêm nữa, hai bên sẽ thảo luận những vấn đề khai thác lao động, trong đó phí môi giới cao là một nội dung, ông Chen nói và cho biết thêm rằng đề án này sẽ được đánh giá lại một năm sau.

Đài Loan cấm tiếp nhận lao động đánh bắt cá từ tháng 5.2004 và ngừng nhận lao động chăm sóc, giúp việc nhà người Việt Nam từ tháng 1.2005. Nhưng việc Indonesia cấm xuất khẩu lao động không được trang bị kĩ năng khiến Đài Loan đã phải vất vả xoay sở với nguồn lao động.

Theo thống kê của Bộ Lao động Đài Loan, lao động Indonesia chiếm tỉ lệ cao nhất trong số lao động nước ngoài làm việc ở Đài Loan với trên 231.000/556.000 lao động tính đến cuối tháng 1.2015, chiếm 41,6%.

Theo Linh Phạm

Lao Động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *