Dòng chảy vốn 03/04/2015 06:37

Đại diện JICA: Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức

FICA - Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết như: cải cách doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu, cải thiện môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân, v.v...

Phát biểu tại buổi họp báo thường niên Văn phòng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Trưởng Đại diện JICA - ông Mori Shocho cho biết, vệc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AFC) vào cuối năm nay và gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp gia tăng cơ hội kinh doanh cho Việt Nam, nhưng mặt khác sự cạnh tranh được dự đoán sẽ ngày càng khốc liệt.

"Để Việt Nam có thể phát triển hơn nữa và nâng cao thu nhập cho người dân, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết như: cải cách doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu, cải thiện môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân, v.v...", ông Mori nói.

Theo ông Mori Shocho, tỉ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất tại Việt Nam rất thấp (33,4%) so với các nước khác như Thái Lan (54,8%) và Indonesia (43,1%). Do đó, JICA đang và sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản có sản phẩm và công nghệ tiên tiến đầu tư vào Việt Nam nhằm đóng góp cho sự phát triển xã hội của Việt Nam.

"Chúng tôi hy vọng việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như của các doanh nghiệp Nhật Bản với doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp trong đó có công nghiệp hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh cho Việt Nam", ông khẳng định.

Về cải cách doanh nghiệp nhà nước, vị này cho rằng, đứng trước tình trạng kinh doanh thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước và tình hình nợ xấu nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam đã xác định việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng là hai trụ cột quan trọng. Hiện nay Việt Nam đang tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, xúc tiến việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý Tài sản của các Tổ chức Tín dụng (VAMC), tái cơ cấu tổ chức hệ thống ngân hàng.

Từ tháng 3/2014 JICA đã triển khai thực hiện hai dự án kỹ thuật: Dự án nâng cao năng lực quản lý tài chính doanh nghiệp nhằm thực hiện tái cơ cấu Doanh nghiệp Nhà nước (với Bộ Tài chính) và Dự án hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam (với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Tuy nhiên, theo ông Mori, để xúc tiến tái cơ cấu DNNN và xử lý nợ xấu thì ngoài việc cần phải tăng cường giám sát và kiểm tra ngân hàng còn phải hoạch định Luật đặc biệt, xây dựng các luật xử lý ngoài tòa án cũng như sửa đổi Luật kinh doanh bất động sản. Để làm được điều đó thì chỉ riêng Bộ Tài chính hay Ngân hàng Nhà nước không thể thực hiện được mà rất cần sự hợp tác hỗ trợ của các Bộ ngành liên quan.

Ngoài ra, theo đại diện từ JICA, để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong thời gian tới, điều quan trọng là cần phải hoàn thiện môi trường để các doanh nghiệp tư nhân có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước trên một sân chơi bình đẳng. Theo đó, JICA hy vọng Quốc hội sẽ khẩn trương thẩm định và thông qua Luật Cạnh tranh sửa đổi để cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp tư nhân và tăng cường đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.     

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *