Dòng chảy vốn 29/11/2013 09:46

Đại diện gói tài trợ 10 tỉ USD lộ chân tướng lừa đảo

Ngày 28/11, đường dây nóng báo Lao Động nhận được thông tin của bạn đọc phản ánh, liên quan đến dự án “viện trợ 10 tỉ USD”, họ đã mất tiền tỉ để được ông Paul Lê Hùng “giúp đỡ”.

 

Ông Lê Văn Đăng - một trong những nạn nhân đang tố dấu hiệu lừa đảo của ông Paul Lê Hùng với phóng viên Lao Động.

 “Đại gia” mượn tiền

Lần theo các tài liệu do ông Paul Lê Hùng cung cấp, phóng viên phát hiện có nhiều người mất tiền, có nguy cơ tán gia bại sản vì tin lời ông Hùng. Trong số này, ông Lê Văn Đăng - Giám đốc Cty CP đầu tư xây dựng phát triển Đồng Tháp Mười (trụ sở tại huyện Tân Phước, Tiền Giang), là “đối tác” của ông Hùng - vừa là nạn nhân mất tiền, vừa bị người khác tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Lê Văn Đăng - một trong những nạn nhân đang tố dấu hiệu lừa đảo của ông Paul Lê Hùng với phóng viên Lao Động.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Lắm - Giám đốc Cty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Hữu Lợi (trụ sở tại huyện Châu Thành, Tiền Giang) - đầu năm 2012, ông Lê Văn Đăng đến Cty của ông Lắm bàn việc hợp tác kinh doanh, đầu tư xây dựng công trình giao thông, cụ thể là đường tỉnh 878 và 871B.

Ông Đăng đưa ra bộ hồ sơ gồm nhiều giấy tờ chứng minh tỉnh đang kêu gọi đầu tư và giấy tờ chứng minh hỗ trợ vốn vay của tập đoàn tài chính Hoa Kỳ do ông Paul Lê Hùng làm đại diện tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, bộ hồ sơ do ông Paul Lê Hùng làm “đại diện” đang có nguồn vốn “cho không” cực lớn, mỗi năm sẽ giải ngân cho Việt Nam 10 tỉ USD mà không đòi hỏi gì. Ngoài những giấy tờ đóng mộc tiếng nước ngoài có màu đỏ, bộ hồ sơ còn có những tài liệu đóng mộc nổi, do ông Paul Lê Hùng ký, xác thực về tài trợ.

Các “biên nhận” nhận tiền của ông Paul Lê Hùng.

 

 

Sau khi hai bên ký kết hợp tác, ngày 6/2/2013, ông Paul Lê Hùng gửi cho ông Đăng và ông Lắm mỗi người một văn bản “ủy nhiệm tiếp nhận vốn vay”, nội dung Cty JOES đồng ý cho Cty LIZ (Limited Investments Zoone, LP, USA) do chính ông Paul Lê Hùng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ được vay vốn đầu tư 650 triệu USD vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Việt Nam. Nay Cty LIZ ủy nhiệm cho Cty Đồng Tháp Mười và Cty Hữu Lợi được quyền tiếp nhận 100 triệu USD để làm đường Thủ Thừa - Hòa Khánh ở Long An.

Theo tài liệu do ông Lắm và ông Đăng cung cấp, ngay trong ngày “ủy nhiệm tiếp nhận vốn vay” ngày 6/2/2013, ông Paul Lê Hùng có một biên nhận nhận của ông Đăng 40.000USD. Trước khi có “ủy nhiệm” này, có thêm một biên nhận khác đề ngày 25/12/2012, ông Paul Lê Hùng ký nhận của ông Đăng 30.000USD. Ngoài ra, ông Lắm còn tố cáo ông Đăng mượn của ông 1,5 tỉ đồng để “quan hệ” và “làm thủ tục”.

Sau khi báo chí đăng bài về dự án viển vông này, cả ông Lắm và ông Đăng mới biết mình bị lừa. “Theo đuổi dự án này, tôi kiệt quệ về kinh tế lẫn tinh thần.

Khi tôi hết tiền, ông Paul Lê Hùng mấy lần kêu đưa tiền để ông đi “quan hệ”. Tôi khổ quá, đưa mỗi lần 2 triệu đồng ông Paul Lê Hùng cũng cầm luôn” - ông Đăng nói.

Tán gia bại sản vì dự án

Ngoài ông Đăng và ông Lắm đứng ra “tố” ông Paul Lê Hùng, một số người có liên quan đến “dự án” này cũng bắt đầu gọi cho PV đề nghị cung cấp thông tin. Ông Lê Văn Đăng cho biết, suốt mấy ngày qua ông mất ăn mất ngủ vì bị nhiều chủ nợ khác đòi tiền.

“Theo dự án này, nhiều lúc tôi phải vay nợ xã hội đen. Hiện giờ tổng nợ của tôi lên đến 4 tỉ đồng. Mãi đến khi báo đăng, tôi mới biết mình đã tin nhầm người, tin vào một dự án không tưởng. Bây giờ nợ nần chồng chất, chắc sẽ giải tán Cty rồi bán vườn, bán đất để trả nợ. Mình ngu mình chịu chứ không thể mất chữ tín với mọi người” - ông Đăng nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lắm cho biết, ngoài hàng loạt giấy tờ đóng dấu chìm, dấu nổi, ông Paul Lê Hùng còn gửi kèm một tờ trình của liên danh LIZ (ông là giám đốc) - Vạn Phú Gia (trụ sở tại quận 7, TPHCM) gửi Bộ GTVT xin được làm chủ đầu tư các dự án BT và BOT “từ cấp tỉnh tới cấp quốc gia”. “Mới đây, tôi lần theo địa chỉ của Cty này thì phát hiện trụ sở chỉ rộng chừng... 4m2! Lúc này tôi mới hỡi ơi, nhưng tiền thì mình đã mất rồi”.

Tối 28/11, PV đã lần theo “địa chỉ liên hệ” của ông Paul Lê Hùng ở TPHCM. Đây là một căn nhà cấp 4 nằm trong hẻm nhỏ, được ông Paul Lê Hùng thuê và chuẩn bị trả. Ngày 28/11, PV nhiều lần gọi điện cho ông Paul Lê Hùng để xác minh thông tin, nhưng ông liên tục bấm máy bận, một lúc sau thì máy tắt hẳn, không liên lạc được.

Theo Hữu Danh

Lao động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *