Dòng chảy vốn 13/06/2015 07:24

Đại biểu QH: “Chuyện hứa suông của các Bộ trưởng chắc chắn là có!”

FICA - Bốn vị Bộ trưởng đã đăng đàn trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội trong hai ngày 11 và 12/6. Các vấn đề “nóng” được đặt ra, yêu cầu trách nhiệm cũng rõ ràng, nhưng nhiều đại biểu Quốc hội chưa hài lòng, cho rằng Bộ trưởng vẫn chỉ... hứa suông.

Xung quanh chất lượng trả lời chất vấn của các Bộ trưởng các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học - Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, PV Dân trí ghi nhận những ý kiến bên hành lang Quốc hội của các đại biểu - những người đại diện cho nhân dân thực hiện chất vấn.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Ai cũng có thể nói "chúng tôi nhận trách nhiệm"

 

PV: Trong hai ngày qua, các Bộ trưởng đã đăng đàn trả lời chất vấn, bà chấm điểm cao nhất cho Bộ trưởng nào?

 

Đại biểu Nguyễn Thị Khá: Nếu đem lên đặt bàn cân thì chưa ai thực sự nổi trội để có thể thuyết phục, ai cũng ngang ngang nhau. Theo tôi, phản ánh từ cử tri là khách quan nhất. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời có tính chất tâm huyết hơn, nhưng thực hiện được hay không thì mới là vấn đề.

 

Theo bà, phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng có đáp ứng được câu hỏi đặt ra hay không?

 

Như những câu hỏi chất vấn của tôi thì tôi thấy phần trả lời của các Bộ trưởng chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu, vì chưa đánh giá thực chất vấn đề đặt ra. Ví dụ như cần phải làm rõ vấn đề và khắc phục thì không đưa ra được các tiêu chí về thời gian, thời hạn, ai là người kiểm chứng việc khắc phục đó. Hay có Bộ trưởng hứa là "chúng tôi nhận thiếu sót, sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất sửa chữa" nhưng sắp tới là khi nào? Nhận trách nhiệm là nhận ở mức độ nào? Ai cũng có thể nói "chúng tôi nhận" được, nhưng nhận trách nhiệm rồi thì có ảnh hưởng gì không? Có thay đổi được hay không?

 

Đại biểu Nguyễn Thị Khá - đoàn Trà Vinh (ảnh: Ngọc Châu)
Đại biểu Nguyễn Thị Khá - đoàn Trà Vinh (ảnh: Ngọc Châu)

 

Ý bà là các Bộ trưởng nhận trách nhiệm theo kiểu chung chung và không cụ thể trách nhiệm của mình là gì?

 

Đúng như vậy. Tôi không hài lòng về điều đó.

 

Khi trả lời chất vấn tại những kỳ họp trước, các Bộ trưởng đều đưa ra những lời hứa, bà có quan tâm giám sát?Phải chăng do có tình trạng hứa suông của các Bộ trưởng nên mới có chuyện những kỳ họp sau đó đại biểu lại “đòi nợ” Bộ trưởng?

 

Chuyện hứa suông của các Bộ trưởng chắc chắn là có.

 

Nói ngay như hôm vừa rồi tôi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về kiểm định chất lượng sản phẩm hàng hóa, tại hội trường Chủ tịch Quốc hội giao cho Bộ trưởng Công thương gặp tôi để tiếp tục giải trình rõ hơn, nhưng tôi không thấy Bộ trưởng đến gặp tôi, tôi cũng không thể đi tìm Bộ trưởng. Vì tìm Bộ trưởng đâu phải dễ, thời gian của Bộ trưởng thế nào, Bộ trưởng ở đâu, làm gì; tôi cũng không có thời gian để đi tìm Bộ trưởng, nếu có thời gian thì chắc chắn tôi sẽ đi tìm để tranh luận cho đến cùng.

 

Theo bà, làm thế nào để các phiên chất vấn không trở thành hình thức?

 

Muốn chất vất không trở thành hình thức thì các Bộ trưởng phải trả lời thẳng và hướng khắc phục phải có thời gian cụ thể. Là đại diện của dân nên trong các phiên chất vấn tôi rất muốn “truy” đến cùng để làm rõ sự việc, để người dân hiểu rằng việc đó đã được giải quyết, thậm chí có Bộ trưởng tôi bấm nút chất vấn 3 lần. Tuy nhiên do thời gian có hạn, phải dành cho các đại biểu khác chất vấn nữa nên nhiều khi tôi không thể “truy” được đến cùng sự việc, điều này làm tôi rất băn khoăn. 

 

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội (ảnh: Ngọc Châu)
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội (ảnh: Ngọc Châu)

 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): Có những phần trả lời chưa thỏa mãn

 

PV: Trong các Bộ trưởng đã trả lời chất vấn, ông đánh giá Bộ trưởng nào trả lời tốt nhất, giải quyết được nhiều vấn đề nhất?

 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: Tôi nhận thấy tất cả những câu hỏi mà đại biểu đưa ra và phần trả lời của các Bộ trưởng đều đã lặp đi lặp lại nhiều lần, chính vì lặp đi lặp lại nhiều lần nên kinh nghiệm và các trả lời của Bộ trưởng cũng sát hơn, đúng trọng tâm hơn, tuy nhiên cũng có những câu trả lời của Bộ trưởng mà đại biểu chưa thỏa mãn, hoặc chỉ ở mức độ lời hứa.

 

Theo tôi thì Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát là trả lời tốt hơn cả, Bộ trưởng nói gãy gọn và tập trung vào câu hỏi nhất.

 

Có ý kiến cho rằng các Bộ trưởng chỉ nhận trách nhiệm một cách chung chung và đưa ra những lời hứa suông, ông có bình luận gì về điều này?

 

Nói một cách khách quan thì nhiều đại biểu cái gì cũng dồn lên Bộ trưởng với trách nhiệm và sai sót của Bộ trưởng. Thực ra chính Bộ trưởng cũng đã có nhiều giải pháp từ ngành mình, lĩnh vực mình để xử lý, nhưng thực tế xã hội thì không thể giải quyết dứt điểm mà bây giờ và sắp tới nó vẫn tồn tại, như chuyện quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm, hàng lậu, trốn thuế, gian lận thương mại

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội): Tôi hỏi nhưng Bộ trưởng chưa trả lời

 

Tại sao Khoa học và công nghệ chưa đứng ở vị trí đúng tầm của nó? Trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu? Tôi hỏi nhưng Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ chưa trả lời. Đây là việc rất quan trọng nên nếu nhà nước đầu tư chưa đủ thì Bộ trưởng phải trình bày để tiếp tục đầu tư cho đủ hay đi tìm các nguồn lực để khoa học phát triển.

 

 Không có đất nước nào muốn phát triển bền vững mà không dựa vào khoa học công nghệ cả.

 

Xin cảm ơn các đại biểu!

Như Quỳnh - Quang Phong

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *