Dòng chảy vốn 24/03/2016 07:16

Đại biểu Dương Trung Quốc: "Chính phủ rất giỏi ứng biến"

“Nhưng nếu cứ phát huy những điều này chưa chắc sẽ đúng, nhất là trong quá trình phát triển như hiện nay, bởi tính bền vững sẽ bị hạn chế, những chiến lược, đường lối lớn không được thực thi", Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Thảo luận ở tổ về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 23/3, Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, gánh nặng đối với Thủ tướng là rất lớn vì các hiệu ứng điều hành lên đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân được biểu hiện rất cụ thể.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, từ những khó khăn khách quan của khủng hoảng kinh tế thế giới cho đến tình hình Biển Đông... đã tạo ra những áp lực hết sức to lớn với Thủ tướng Chính phủ.

"Trong bối cảnh đó, cử tri và nhân dân đều có thể thấy những quyết định của Thủ tướng đã thể hiện sự năng nổ, dấn thân nhưng cũng không ít những yếu tố mang tính phiêu lưu. Chính vì những điều này đã dẫn đến một số hậu quả trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng khóa XII với hàng loạt sự việc như Vinashin, Vinalines…cho nên ở 5 năm trong nhiệm kỳ thứ 2 là việc khắc phục những hậu quả này" - đại biểu Dương Trung Quốc nhìn nhận.

Đồng thời, ông Quốc cũng cho rằng, quá trình khắc phục này cho thấy Thủ tướng đã hết sức quyết liệt trong giải quyết vấn đề, thể hiện rất rõ qua từng lĩnh vực. Ví dụ, trong lĩnh vực giao thông, nhiệm kỳ vừa qua đã tạo được những kết quả tốt.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (ảnh: Việt Hưng)
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (ảnh: Việt Hưng)

Nhận xét về công tác điều hành của Chính phủ trong nhiệm kỳ vừa qua, theo đại biểu Dương Trung Quốc, Chính phủ có năng lực mang tính truyền thống được kế thừa từ thời chiến tranh, đó là khả năng ứng biến rất giỏi, thậm chí vượt khó và vượt hiểm. Nhiều lúc vấn đề tài chính tưởng chừng như đứng trên bờ vực khó khăn nhưng sau đó Chính phủ đều vượt qua được.

“Nhưng nếu cứ phát huy những điều này chưa chắc sẽ đúng, nhất là trong quá trình phát triển như hiện nay, bởi tính bền vững sẽ bị hạn chế, những chiến lược, đường lối lớn không được thực thi. Ngay như mục tiêu Chính phủ đang hướng tới đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp là như thế nào rất ít người hiểu rõ. Hay như câu chuyện về công nghiệp cơ khí, với việc để làm ra một chiếc ô tô nhưng trong bao nhiêu năm nay, dù đã có đường lối rõ ràng nhưng Chính phủ vẫn chưa đi đến cùng. Điều này cần phải khắc phục ở nhiệm kỳ tới, ở những người đứng đầu mới bởi đây là yếu tố dễ nhận ra nhất” - đại biểu Dương Trung Quốc nhìn nhận.

Đề cập đến vấn đề tái cơ cấu, ông Quốc cho rằng, hiện nay người dân rất băn khoăn với hiện tượng có những ngân hàng làm ăn thua lỗ, trong sự thua lỗ ấy có cả sự tư lợi nhưng lại được giải quyết khá đơn giản.

Hay những vấn đề liên quan đến nợ công, những số liệu đưa ra tại Quốc hội, đến nay sau 14 năm tham gia Quốc hội nhưng ông Quốc cho biết, bản thân vẫn hoàn toàn chưa thể tin vào những con số thống kê được đưa ra trên Quốc hội.

"Đại biểu chưa tin thì người dân lại càng cảm thấy băn khoăn. Cho nên trong nhiệm kỳ tới, chúng ta phải khắc phục để đảm bảo tính minh bạch phải rõ ràng" - vị đại biểu góp ý.

Tại phiên họp, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, dù nỗ lực rất lớn nhưng các cơ quan nhà nước cũng phải thấy rõ, Việt Nam vẫn chưa bằng những nước xung quanh. Người dân chưa thấy hài lòng về công tác điều hành của Chính phủ, trong đó điểm lớn nhất là chúng ta để mất rất nhiều thời cơ.

Cụ thể theo ông Nghĩa, Việt Nam tuy đứng hàng đầu xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, nhưng chúng ta không chớp được thời cơ để trở thành nước xuất khẩu hàng hóa chất lượng cao, từ đó chi phối thị trường thế giới. Đồng thời, Việt Nam cũng đã không tận dụng được công nghệ, thị trường nên đánh mất nhiều cơ hội. Hoặc việc vừa qua giải quyết được lạm phát, nợ xấu, ký kết được TPP… nhưng vẫn không tận dụng được cơ hội để đẩy mạnh nền kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

"Nếu chúng ta nỗ lực hơn, dốc sức nhiều hơn thì kết quả đã khác hơn, nhiều thời cơ lớn nhưng nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ qua, để ngỏ thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào. Trong 20 năm qua, chúng ta không có hiểm họa thiên tai lớn, không có khủng bố nhưng cũng đã không tận dụng được, trong khi điều đó hoàn toàn có thể là nguy cơ mà chúng ta phải đối mặt" - ông Trương Trọng Nghĩa bình luận.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *