Quốc tế 30/03/2014 19:53

Trung Quốc tịch thu gần 15 tỷ USD từ Chu Vĩnh Khang và các cộng sự?

FICA - Các nguồn tin điều tra tiết lộ, giới chức Trung Quốc đã thu giữ được lượng tài sản lên tới ít nhất 90 tỷ nhân dân tệ, tương đương 14,5 tỷ USD từ các thành viên gia đình và cộng sự của cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Theo những nguồn tin này, có tổng cộng tới hơn 300 họ hàng, đồng minh chính trị, nhân viên và những kẻ được ông Chu che chở đã bị bắt giữ hoặc thẩm vấn trong vòng 4 tháng qua.

Ngôi nhà tại quê của ông Chu Vĩnh Khang
Ngôi nhà tại quê của ông Chu Vĩnh Khang

Chỉ riêng quy mô tài sản bị tịch thu và phạm vi đối tượng xung quanh vị cựu Bộ trưởng công an bị điều tra này đã khiến đây trở thành vụ điều tra tham nhũng lớn nhất lịch sử Trung Quốc hiện đại. Nó đồng thời cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đang chống tham nhũng ở cấp cao nhất.

Nhưng nó cũng có thể xuất phát từ sự đáp trả về mặt chính trị, sau khi ông Chu tức giận trước các nhà lãnh đạo nước này, trong đó có ông Tập, bằng cách phản đối việc phế truất cựu ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai, người bị tuyên án tù chung thân hồi tháng 9 năm ngoái vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Ông Chu, 71 tuổi, hầu như đã bị quản thúc tại gia sau khi các cơ quan chức năng chính thức bắt đầu điều tra ông cuối năm ngoái. Đây cũng là nhân vật quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ khi đảng Cộng Sản Trung Quốc lên nắm quyền năm 1949.

Đến nay, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có công bố chính thức nào về ông Chu, hoặc vụ việc chống lại ông.

Nhưng các nguồn tin khẳng định, cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh thành lập đội đặc nhiệm điều tra các cáo buộc chống lại ông Tập. Cụ thể các cáo buộc là gì vẫn chưa rõ, ngoại trừ việc nó có liên quan đến vi phạm kỷ luật trong đảng, một cách dùng từ thường thấy ở Trung Quốc để ám chỉ tội danh tham nhũng.

Vẫn theo các nguồn tin, ông Chu đã từ chối hợp tác với cơ quan điều tra, và khẳng định rằng mình là nạn nhân của một cuộc đấu đá quyền lực. “Chu Vĩnh Khang là người cứng rắn và tuyên bố đây là cuộc trả đũa chính trị”, một nguồn tin thân cận với lãnh đạo Trung Quốc nói.

Ông Chu trước đây từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành dầu khí Trung Quốc, trước khi được cất nhắc vào thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc năm 2007. Khi được trao cương vị quản lý an ninh quốc gia, ngân sách chi tiêu do ông quản lý còn cao hơn cả chi tiêu quốc phòng. Năm 2012, ông Chu nghỉ hưu và lần cuối xuất hiện trước công chúng trong buổi họp mặt cựu học sinh đại học dầu khí Trung Quốc hôm 1/10/2013.

Thu giữ biệt thự, trái phiếu, vàng, xe hơi

Theo các nguồn tin, cơ quan công tố và cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã phong tỏa các tài khoản với lượng tiền gửi tổng trị giá 37 tỷ nhân dân tệ (6 tỷ USD), và tịch thu nhiều trái phiếu trong nước cũng như quốc tế, cổ phiếu với tổng trị giá 51 tỷ nhân dân tệ sau các cuộc truy quét tại Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 tỉnh khác.

Tưởng Khiết Mẫn, một tay chân cũ của ông Chu đã bị bắt
Tưởng Khiết Mẫn, một tay chân cũ của ông Chu đã bị bắt

Các nhà điều tra cũng tịch biên 300 căn hộ và biệt thự, có tổng trị giá 1,7 tỷ nhân dân tệ, nhiều đồ cổ, các tác phẩm hội họa đương đại với thị giá 1 tỷ nhân dân tệ, cùng hơn 60 ô tô. Những đồ xa xỉ đắt tiền khác bị thu giữ còn có ngoại tệ, vàng, tiền mặt, rượu đắt tiền. Tài sản này thuộc về những người bị bắt giữ, và hầu hết đều không đứng tên ông Chu.

Các nguồn tin khẳng định tổng giá trị số tài sản bị thu giữ lên tới ít nhất 90 tỷ nhân dân tệ, mặc dù không rõ bao nhiêu phần trăm trong số này là phi pháp và sẽ bị tịch thu. Con số được công bố cho công chúng, nếu có, hẳn sẽ nhỏ hơn nhằm tránh khiến dân chúng giận dữ, các nguồn tin khẳng định.

Danh sách những người bị bắt giữ được khẳng định là rất dài. Trong đó riêng họ hàng của ông Chu Vĩnh Khang đã là hơn 10 người, hai nguồn tin cho biết. Trong số này có vợ của ông Chu, bà Jia Xiaoye, người từng là phóng viên truyền hình, con trai cả Chu Bân của ông Chu với vợ trước, em trai ông Chu Vĩnh Khang cùng các con dâu, rể.

Khoảng 10 quan chức, với cấp bậc ít nhất tương đương thứ trưởng, cũng đang bị điều tra. Trong đó có Tưởng Khiết Mẫn, người từng là chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty PetroChina và tập đoàn mẹ của công ty này là Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), thứ trưởng Bộ công an Lý Đồng Sinh, và Ji Wenlin, cựu chủ tịch tỉnh Hải Nam.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công bố việc cả 3 quan chức trên bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đây đều là những cộng sự hoặc tay chân của ông Chu.

Hơn 20 vệ sỹ, thư ký và lái xe của ông Chu cũng đã bị bắt, các nguồn tin cho biết. Nhiều thành viên gia đình và các cộng sự khác cũng bị thẩm vấn.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *