Dòng chảy vốn 11/04/2015 10:58

Đà Nẵng: Nhà hàng, khách sạn, vận tải “đua” trốn thuế

FICA – Năm 2015, Đà Nẵng cho biết sẽ tập trung quyết liệt vào một số đối tượng trọng điểm tiềm ẩn khả năng thất thu thuế trong lĩnh vực du lịch như: nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ karaoke, khu nghỉ dưỡng, resort và vận tải tư nhân.

Toàn cảnh Hội nghị

Cục Thuế thành phố Đà Nẵng mới đây vừa tổ chức hội nghị Chống thất thu thuế năm 2015, nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2014 và đề ra những giải pháp cho ngành thuế trong năm 2015.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2014, công tác chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố tương đối hiệu quả, cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Cục thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 2.290 đơn vị, đạt 113% kế hoạch và bằng 118% so với cùng kỳ năm 2013, đồng thời, tổ chức rà soát gần 26 ngàn hồ sơ khai thuế.

Kết quả, đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 142,5 tỷ đồng, số thuế không được hoàn 48,95 tỷ đồng, giảm lỗ trên 335 tỷ đồng, giảm khấu trừ 8,7 tỷ đồng. Số hộ nộp thuế tăng 5,74%, số thuế phải nộp đạt 135 tỷ đồng, tăng 20,93% so với năm 2013.

Toàn ngành đã tập trung triển khai quyết liệt, thu về hơn 490 tỷ đồng tiền thuế nợ năm 2013 chuyển sang. Đặc biệt, Cục thuế đã tham mưu UBND thành phố ban hành chính sách khuyến khích trả nợ sớm tiền sử dụng đất tái định cư, thu được 158 tỷ đồng.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều có chung nhận định, công tác chống thất thu thuế là vô cùng khó khăn, phức tạp, do đa phần các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều chưa có ý thức tự nguyện kê khai, nộp thuế đúng và đủ. Điển hình như chủ trương “bán hàng phải cấp hóa đơn, mua hàng phải nhận hóa đơn” đều không được người bán và người mua hàng thực hiện, đặc biệt ở lĩnh vực nhà hàng ăn uống. Các đơn vị vận tải tư nhân, xây dựng tư nhân cũng luôn tìm cách tránh né, không tự nguyện nộp thuế. Nhóm dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ cũng là đối tượng thất thu thuê lớn.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp của Cơ quan Thuế với một số ngành chưa chặt chẽ, các ngành chưa chủ động cung cấp cho cơ quan thuế thông tin liên quan về quản lý thuế và chống thất thu thuế. Ngành thuế chưa có quy chế phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Kiểm định xe cơ giới, về quản lý thuế đối với các phương tiện vận tải tư nhân.

Lợi dụng tình hình khó khăn của nền kinh tế, chính sách thông thoáng tháo gỡ của Chính phủ, một số doanh nghiệp dùng thủ đoạn tinh vi để trốn thuế, gian lận về thuế, nhiều doanh nghiệp chây ỳ trong việc nộp thuế; tình hình nợ thuế và số đối tượng thuế nợ tăng cao, không đạt chỉ tiêu giảm nợ của Tổng cục Thuế giao.

Trước thực trạng thất thu của ngành thuế trong những năm qua, phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch thành phố, ông Võ Duy Khương đề nghị Cục thuế thành phố, trong năm 2015, bên cạnh việc triển khai thu thuế đồng đều trên các lĩnh vực, cần tập trung quyết liệt vào một số đối tượng trọng điểm tiềm ẩn khả năng thất thu thuế trong lĩnh vực du lịch như: nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ karaoke, khu nghỉ dưỡng, resort...

Để thực hiện có hiệu quả chủ trương này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan thuế trong việc hỗ trợ cung cấp dữ liệu lưu trú của khách sạn, quy mô khách sạn và đơn giá phòng nghỉ đã đăng ký. Phó Chủ tịch giao Cục thuế thành phố rà soát cân đối mức thuế các hộ kinh doanh ngành hàng ăn uống cùng khu vực và khu vực giáp ranh, phát hiện các trường hợp áp dụng doanh thu và mức thuế thấp hoặc chưa phù hợp nhằm phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế cân đối tăng thu, đồng thời ấn định mức thuế tối thiểu đối với hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Đối với lĩnh vực vận tải tư nhân, ông Khương giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với ngành thuế cung cấp phương tiện vận tải có địa chỉ rõ ràng, đơn giá cước vận tải và phối hợp kiểm tra biên lai thuế khi đăng kiểm phương tiện. Đồng thời, hai ngành cần đưa ra biện pháp quản lý cho được các phương tiện vận tải tư nhân tham gia vào quá trình kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải du lịch, cho thuê phương tiện vận tải.

Ông Khương cũng đồng ý với đề xuất của Cục thuế thành phố tiếp tục bù trừ nợ tiền xây dựng cơ bản với nợ thuế của doanh nghiệp; đồng thời yêu cầu đẩy mạnh công tác thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản do doanh nghiệp ngoài thành phố thi công. Cùng với đó, cần tăng cường các biện pháp thu nợ thuế, đẩy mạnh việc khai thác chống thất thu về thuế thu nhập cá nhân thông qua cấp mã số thuế, rà soát, đối chiếu phát hiện các trường hợp có thu nhập nhiều nơi nhưng không khai thuế.

Thanh Nga

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *