Dòng chảy vốn 30/11/2013 07:18

Cuối 2014, báo cáo Quốc hội các vụ án kêu oan kéo dài

Sau hơn một tháng làm việc, chiều 29/11, Quốc hội đã bế mạc kỳ họp thứ 6. Phát biểu tại phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh rằng Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp đặc biệt quan trọng.

 

Trước đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn với 468/476 vị đại biểu tán thành.

Theo báo cáo giải trình về nghị quyết, có ý kiến đại biểu cho rằng Thủ tướng đã trực tiếp trả lời chất vấn nhưng dự thảo nghị quyết không thể hiện nội dung yêu cầu Chính phủ thực hiện. 

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Thủ tướng thay mặt Chính phủ giải trình, làm rõ thêm về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ đối với việc thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực. Các yêu cầu này đã được đưa vào các lĩnh vực cụ thể trong dự thảo nghị quyết. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho phép không quy định phần riêng về yêu cầu đối với Thủ tướng. 

Ghi nhận các giải pháp mà Thủ tướng và các bộ trưởng, trưởng ngành đã cam kết tại các phiên chất vấn, Quốc hội cũng đưa ra nhiều yêu cầu cụ thể với từng vị.

Rà soát toàn bộ hệ thống hồ, đập

Với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, yêu cầu được đưa ra là từ nay đến năm 2015, huy động mọi nguồn lực để phục hồi tốc độ tăng trưởng trong nông nghiệp, đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát còn được giao tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các chính sách liên quan đến sản xuất nông nghiệp cho nông dân, xuất khẩu gạo, hỗ trợ ngư dân, di dân tái định cư, nhất là tái định cư các công trình thủy điện để bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống.

Trong năm 2014, hoàn thành việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn quản lý vật tư nông nghiệp tổ chức lại thị trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm là yêu cầu tiếp theo với vị tư lệnh ngành nông nghiệp.

Vẫn ở lĩnh vực nông nghiệp, nghị quyết giao chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp chặt chẽ  với Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát toàn bộ hệ thống hồ, đập thủy lợi để có kế hoạch đầu tư, gia cố, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, báo cáo kết quả thực hiện rà soát với Quốc hội vào cuối năm 2014.

Xử lý nghiêm chạy chức chạy quyền

Bộ trưởng Bộ Nội vụ được yêu cầu từ nay đến hết năm 2014, hoàn thành việc rà soát, đánh giá lại và có biện pháp chấn chỉnh đối với toàn bộ hệ thống tổ chức bộ máy, biên chế, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để báo cáo Quốc hội.  

Đánh giá toàn diện, khách quan, minh bạch chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực chạy việc, chạy chức, chạy quyền trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức cũng là nội dung được nhấn mạnh tại nghị quyết.

Vị tư lệnh ngành nội vụ còn được giao nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các chính sách về tiền lương, phụ cấp công vụ, cử tuyển đối với cán bộ, công chức cơ sở, cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số, người nghỉ hưu. 

Đến hết tháng 3/2014,  hoàn thành việc ban hành văn bản dưới luật quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức. Triển khai đồng bộ chương trình tổng thể cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, theo hướng xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả, nghị quyết nêu rõ.

Chuẩn bị trình Quốc hội sửa đổi Luật Báo chí

Đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và lĩnh vực thông tin, truyền thông, Quốc hội yêu cầu phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, thông tin, truyền thông, tạo điều kiện hỗ trợ, đào tạo, củng cố đội ngũ làm công tác báo chí, thông tin, tuyên truyền đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương cũng được yêu tăng cường thông tin về các hoạt động của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan khác trong bộ máy nhà nước, tạo điều kiện để nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, tạo không khí đồng thuận, thống nhất, đoàn kết trong toàn xã hội.

Tư lệnh ngành thông tin còn được giao nghiên cứu, chuẩn bị trình Quốc hội sửa đổi Luật Báo chí, ban hành Luật Tiếp cận thông tin, Luật An toàn thông tin.

Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm việc cung cấp thông tin không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến thuần phong, mỹ tục, đạo đức, lối sống, trật tự, an ninh, an toàn xã hội, tăng cường kiểm tra, xử lý sim rác, tin nhắn rác, quảng cáo rác, trò chơi điện tử không lành mạnh, blog cá nhân có nội dung độc hại cũng nằm trong yêu cầu dành cho Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Rà soát án oan 

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình nhận được yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành trong sạch, vững mạnh, có tâm, có tài, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoặc vi phạm pháp luật.

Quốc hội giao Chánh án nâng cao chất lượng xét xử ở tất cả các cấp, bảo đảm phán quyết của tòa án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hàng năm tăng khoảng 5% số vụ xét xử có tranh tụng tại phiên tòa. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác giám đốc, kiểm tra, rà soát các vụ án hình sự đã xét xử trong trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 có mức án tù từ 20 năm, chung thân đến tử hình, có đơn kêu oan kéo dài nhằm phát hiện án oan, sai để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2014)

Xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về tham nhũng, hạn chế tối đa việc áp dụng dưới khung hình phạt luật định cũng là nội dung được lưu ý.

Theo Nguyễn Lê
VnEconomy

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *