Dòng chảy vốn 02/06/2015 07:37

Còn 'ông lớn' nào chuyển giá sau Metro?

Chính sách quản lý về phí chuyển nhượng quyền thương mại hay phí trả cho chuyên gia nước ngoài là hai vấn đề lớn được lãnh đạo Tổng cục Thuế nhắc tới trong buổi tổng kết về quá trình thanh tra thuế Cty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam.

Chiều 1/6, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Nguyễn Đẩu - Trưởng đoàn thanh tra vụ Metro, cho biết: Trong hơn 6 tháng làm việc, đoàn thanh tra phải tạm dừng làm việc 4 lần và tổ chức đối thoại 4 lần với phía Metro. Sự kiên trì này được ông Đẩu coi như một trong những bài học quan trọng để tìm ra kết quả công bố gần đây. Theo đó, cơ quan thuế điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế 507 tỷ đồng với đơn vị này.

Qua quá trình thanh tra Metro, ông Đẩu đề nghị bổ sung, sửa đổi một số cơ chế, chính sách để có phương thức quản lý phù hợp hơn với những đơn vị như Metro. “Sửa đổi quan trọng nhất là vấn đề phí chuyển nhượng thương mại và phí trả cho các chuyên gia nước ngoài phải pháp định hóa có cơ sở xử lý phù hợp”, ông Đẩu nói. Những chi phí này đã được kết quả thanh tra đặc biệt nhấn mạnh trong công bố trước đó.

Theo cơ quan chức năng, chi phí Metro trả cho các công ty liên kết ở Đức năm 2001-2013 khá lớn. Cụ thể như: Chi phí nhượng quyền thương mại với công ty ở Đức 731 tỷ đồng; chi phí lương, thưởng và phụ cấp cho ban giám đốc, chuyên gia nước ngoài thông qua Metro Cash & Carry GmbH tại Đức cũng lên tới 699 tỷ đồng... Các khoản này đã được đoàn thanh tra rà soát và loại khỏi chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ quan thuế còn truy thu với những khoản không có chứng từ hợp lý, hợp lệ theo quy định.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết thêm, đợt thanh tra vừa qua không phải lần đầu cơ quan thuế vào cuộc với Metro. Song các lần trước chỉ diễn ra trên từng địa bàn cụ thể, chưa toàn diện. Không tiết lộ danh sách doanh nghiệp thanh tra kế tiếp (sau vụ Metro), nhưng ông Nam cho hay, sẽ tiếp tục với một số đơn vị nữa để đảm bảo công bằng và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

 

Theo Tuấn Đức
Tiền Phong
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *