Dòng chảy vốn 24/04/2015 08:18

Chuyện quản lý: Thụ động sẽ mất cơ hội lớn

Kết quả khảo sát tại một hội nghị về hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong quá trình hội nhập do Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương tổ chức mới đây đã cho thấy những nỗi lo lớn.

Chỉ có 2-3% trong số hàng trăm DN tham gia hội nghị bày tỏ đã chuẩn bị tích cực cho chiến lược kinh doanh để hội nhập và có khoảng 10% cho biết chưa chuẩn bị gì. Thậm chí, đại diện một số DN còn thừa nhận "nước đến đâu, bắc cầu đến đấy". Đó là còn chưa nói tới nhiều chục DN khác không tiện bày tỏ quan điểm.

Trong bối cảnh Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam đang tích cực đàm phán để tham gia Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì các DN còn đang khá thụ động với xu thế hội nhập. Việc này có thể dẫn tới mất đi rất nhiều cơ hội lớn cho DN. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, dường như các DN còn có suy nghĩ, tham gia TPP cũng như hội nhập với thế giới là chuyện của Chính phủ, của các thành viên đoàn đàm phán. Còn bao giờ chính thức thực thi thì mới là chuyện của DN?!

Nhiều cảnh báo đã được đưa ra. Hay đã có người nhìn nhận: Thành công hay không chính là ở công tác chuẩn bị. Cứ thụ động và chờ đợi, đứng yên tại chỗ cũng có nghĩa là đang tụt hậu trong một thế giới năng động và phát triển như vũ bão hiện nay. Với tầm nhìn hạn chế, thành công cho DN Việt có thể sẽ rất mong manh, bởi khi hội nhập, Việt Nam có lợi thế là tâm điểm của khu vực, nhưng lợi thế này cũng sẽ mang lại cả sự cạnh tranh hết sức gay gắt. Nói như thế không phải là các DN Việt Nam không có cơ hội. Chỉ có điều, thay vì thụ động, các DN phải có sự chủ động với những kế hoạch dài hạn để biến cơ hội thành hiện thực.
 
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *