Bất động sản 01/04/2014 15:27

Chuyện lạ: Đường thẳng thành 'ghi đông xe đạp' ở Thủ đô

Tuyến đường Trường Chinh dài 2,2 km từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng (Hà Nội) lâu nay vốn là đường thẳng. Thế nhưng, mới đây UBND TP.Hà Nội đưa ra quyết định phê duyệt khó hiểu, bẻ cong tuyến đường theo hình “ghi đông xe đạp” khiến các hộ dân bức xúc và khiếu nại khắp nơi.

Đường thẳng “nắn” thành cong!

Dự án đường Trường Chinh mở rộng có chiều dài 2,2 km từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng được khởi công vào tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2.000 tỷ đồng được dành để GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng hai bên đường.

Đến thời điểm hiện tại, đường Trường Chinh chỉ mới hoàn thành được đoạn qua Bảo tàng Phòng không không quân (PKKQ), còn điểm đầu và cuối thuộc địa bàn phường Khương Thượng và Phương Mai (Q.Đống Đa) chưa triển khai do người dân không chịu bàn giao mặt bằng và đang gửi đơn khiếu nại nhiều nơi.

Trường Chinh; quy hoạch; Hà Nội; tuyến đường

Trường Chinh; quy hoạch; Hà Nội; tuyến đường

Tuyến đường Trường Chinh đang thẳng tắp thì không hiểu vì sao Hà Nội lại quy hoạch bẻ cong về phía Bắc.

Ông Nguyễn Quang Minh (ở số nhà 4, ngõ 150, đường Trường Chinh) cho biết, đã 3 năm nay 38 hộ dân ở đây liên tục khiếu nại yêu cầu UBND TP.Hà Nội giải thích rõ, vì sao lại đưa ra quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường vành đại II đoạn đường Trường Chinh (từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng) một cách vô lý và sai quy định.

“Tuyến đường Trường Chinh từ trước đến này vốn dĩ là tuyến đường thẳng tắp, nhưng không hiểu vì sao tại Quyết định 19/2008 của UBND TP.Hà Nội lại nắn đường cong theo hình “ghi đông xe đạp”, ông Minh nói.

Theo Quyết định 19/2008 của UBND TP.Hà Nội, phê duyệt đường Trường Chinh được mở rộng không đồng đều, có chỗ rộng 53,5 m nhưng cũng có chỗ rộng 57,5m.

Chỉ giới đường đỏ tại quyết định này nêu, đường Trường Chinh đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng được xác định như sau:

Đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Ngã tư Tôn Thất Tùng và đoạn từ Nhà khách Bộ Quốc phòng đến Ngã Tư Vọng hướng mở chủ yếu về phía Bắc. Đoạn từ Bảo tàng PKKQ đến tim Cổng chính nhà văn hóa PKKQ hướng mở chủ yếu về phía Nam.

Các điểm chuyển tiếp từ Ngã tư Tôn Thất Tùng đến Bảo tàng PKKQ và từ tim cổng chính nhà văn hóa PKKQ đến Nhà khách Bộ Quốc phòng chỉ giới đường đỏ được vuốt nối, chuyển tiếp từ hướng mở rộng đường chủ yếu về phía Bắc sang phía Nam và ngược lại để đảm bảo khớp nối chung cho cả tuyến.

Ông Phan Văn Toản (ở số nhà 146, đường Trường Chinh), đại diện cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng tổ 40 phường Khương Trung cũng cho rằng, quyết định 19/2008 của UBND TP.Hà Nội quy định đoạn từ tim cổng nhà văn hóa PKKQ đến Nhà khách quốc phòng chỉ giới đường đỏ được chuyển tiếp từ hướng mở rộng đường chủ yếu về phía Bắc sang phía Nam và ngược lại đã là mâu thuẫn, đá nhau ngay trong một quyết định.

Trong khi đó, ông Minh cho rằng, chỉ giới đường đỏ tại Quyết định 19/2008 của TP.Hà Nội hoàn toàn trái ngược với Quyết định 108 QĐ - TTg/1998 và gần đây nhất Quyết định 1259 QĐ -TTg/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng Thu đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.

Bởi, cả hai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đều thể hiện đường Trường Chinh là tuyến đường thẳng như hiện có và không có điểm cong hình “ghi đông xe đạp” như Quyết định 19/2008 của Hà Nội.

“Ngoài ra, các bản đồ quy hoạch quận Đống Đa từ trước đến nay cũng thể hiện là tuyến đường thẳng. Nhiều người dân phường Khương Thượng biết được điều này nên kiên quyết khiếu nại đến cùng và đề nghị TP.Hà Nội cần giải thích cụ thể về việc nắn đường từ thẳng thành cong”, ông Minh cho biết thêm.

Mâu thuẫn và lãng phí

Theo hồ sơ tài liệu mà PV thu thập được cho thấy, Sở Quy hoạch Kiến trúc có các kiến giải khó mang lại cách hiểu thống nhất cho người dân.

Cụ thể, vào năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (nay là Sở Quy hoạch Kiến trúc) xây dựng phương án quy hoạch tuyến đường theo phương án lấy về phía Bắc 20m, còn lại lấy về phía Nam.

Trường Chinh; quy hoạch; Hà Nội; tuyến đường

Trong khi khu đất ở phía Nam đã được Bộ tư lệnh PKKQ nhất trí cho lấy đủ 53,5 m lại không được tính đến.

Phương án này được đưa ra lấy ý kiến Quân chủng PKKQ và quân chủng cho ý kiến là lấy về phía Bắc 7m, còn lại lấy về phía nam (thuộc đất của quân chủng) để có đủ bề mặt đường mở rộng đủ 53,5m; sau đó, bản đồ quy hoạch được vẽ theo hướng này.

Tuy nhiên, sau đó, Sở này cho biết các quy hoạch có liên quan đến tuyến đường lại khẳng định tuyến đường Trường Chinh được mở rộng về phía Bắc, chính việc này đã khiến người dân thấy bất hợp lý và khiếu kiện.

Ông Nguyễn Quang Minh băn khoăn, không hiểu vì lý do gì mà đường Trường Chinh không quy hoạch thẳng về phía Nam vốn đã có khu đất được giải tỏa của Bộ tư lệnh PKKQ đã được Bộ tư lệnh và Bộ Quốc phòng thống nhất với UBND TP.Hà Nội mở rộng cho đủ 53,5m, mà lại cố tính “bẻ cong” tuyến đường bằng cách lấy chỉ giới đường đỏ về phía Bắc nơi có khoảng 150 hộ dân và nhiều đường ống kỹ thuật phục vụ dân sinh.

“Thực tế hiện nay tất cả các đường ống kỹ thuật như các đường ống nước, đường điện trung thế và hạ thế, cáp quang... đã được xây dựng tại phía Bắc. Do vây nếu Hà Nội cứ cố tình nắn đường cong theo Quyết định 19/2008 của thành phố thì toàn bộ hệ thống đường ống phục vụ dân sinh này bị phá bỏ gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách”, ông Minh nói thêm.

Được biết, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã gửi văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội xin ý kiến xác nhận của Bộ Quốc phòng về vấn đề này.

 

Theo Vũ Điệp

Vietnamnet

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *