Dòng chảy vốn 11/02/2014 07:04

Chuyên gia ANZ chưa tin lạm phát “thấp” ở Việt Nam

FICA - Tuy rằng kiềm chế lạm phát là một trong những thành tích nổi bật của điều hành kinh tế vĩ mô ở Việt Nam, tuy nhiên, chuyên gia ANZ vẫn hoài nghi về tính bền vững,cho rằng lạm phát sẽ lên cao trong năm 2014 trong khoảng 7,5-8%.

Vào ngày 23/1/2014, Fitch Ratings đã nâng mức đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam từ mức B+ ổn định sang mức B+ triển vọng dựa vào những cải thiện mang tính bền vững của nền kinh tế vĩ mô. 
 
Kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực.
 
Các hoạt động kinh tế đang dần hồi phục từ 2013 và tại Báo cáo cập nhật vĩ mô vừa được công bố ngày 10/2, ANZ đã đưa ra dự đoán rằng, tăng trưởng GDP năm 2014 của Việt Nam đạt mức 5,6%.
 
Tính đến 20/1, tổng lượng đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã đạt mức 397 triệu USD, cao hơn mức 257 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. FDI thực hiện cũng tăng lên tới ức 465 triệu USD so với mức 420 triệu USD cùng thời điểm năm 2013. 
 
Trong báo cáo này, ANZ kỳ vọng, nguồn vốn FDI sẽ tiếp tục rót mạnh vào Việt Nam năm 2014 nhờ hỗ trợ của chính sách nới lỏng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại một số lĩnh vực công nghiệp.
 

Việt Nam đang có sức hấp dẫn lớn với dòng vốn ngoại.
 
Ngành công nghiệp sản xuất vẫn tăng trưởng mạnh với tốc độ 7,6% cao hơn so cùng kỳ. Công nghiệp sản xuất chế biến chiếm khoảng 70% chỉ số IIP, tăng hơn 9%. Chuyên gia ANZ vẫn đặt sự kỳ vọng cao vào triển vọng phát triển của ngành này dựa vào những tác động tốt từ dòng vốn ngoại.
 
Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu đều giảm tương ứng 10,8% và 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ANZ, những chỉ số về mậu dịch ngoại thương trong tháng 1 và 2 sẽ có thể bị bóp méo do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết âm lịch. 
 
Trong tháng Tết (tháng 1), tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng đã nhích lên 1% so với cùng kỳ. Cho vay ngoại tệ tăng một phần do sự ổn định của thị trường ngoại hối trong vài tháng gần đây. Mới đây, Chính phủ đã tái khẳng định lại ý định cho phép tỷ giá sụt giảm trong mức 2% năm 2014.
 
Lạm phát tháng 1 giảm xuống 5,45% là mức thấp nhất trong vòng 17 tháng qua. So với tháng trước, mức tăng 0,69% cũng là mức khiêm tốn nhất so với CPI tháng 1 của các năm kể từ 2008. Tuy rằng lạm phát vẫn ở mức thấp song chuyên gia ANZ vẫn giữ lập trường cho rằng lạm phát sẽ lên cao trong năm 2014 trong khoảng 7,5-8%.
 

Chuyên gia quốc tế vẫn quan ngại với tính bền vững của lạm phát ở Việt Nam.
 
Cũng tại báo cáo này, ANZ ghi nhận, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường có sức “nóng”, nổi bật hơn so với những thị trường trong khu vực. 
 
Kể từ tháng 1/2013, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng 15% trong trong khi hầu hết các thị trường khác trong khu vực lại chưa phục hồi sau đợt bán tháo hồi tháng 5/2013. Dòng vốn ngoại đã liên tục đổ vào thị trường trong nước. Tính đến ngày 27/1, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót hơn 75 triệu USD vào chứng khoán Việt Nam.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *