Bất động sản 31/03/2014 08:27

Bỏ ghi chú về quy hoạch trong giấy hồng

Làm vậy là vi phạm quyền sở hữu của dân. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín.

 

Sau khi được điều chỉnh quy hoạch từ chức năng đất cây xanh sang đất hỗn hợp, hàng trăm hộ dân tại khu vực Ấp Doi, khu phố 8, phường 15, quận Gò Vấp được khôi phục các quyền lợi hợp pháp về nhà, đất. Tuy nhiên, còn không ít vướng mắc khiến nhiều hộ chưa được cấp giấy tờ nhà, đất hoặc được cấp nhưng cũng chỉ để… ngó.

 

Ngân hàng lắc đầu vì dòng ghi chú

 

Đến khu phố 8, bất kỳ người dân nào cũng có thể chỉ rành rọt những hộ dân đã được cấp giấy tờ nhà, đất sau khi được điều chỉnh quy hoạch. Nhưng với các hộ này, niềm vui vẫn chưa trọn vẹn.

 

Bà Trần Thị Phương Thảo (27/311D Thống Nhất, phường 15, quận Gò Vấp) cho biết gia đình bà được nhận giấy hồng vào ngày 31-12-2013 sau hơn chục năm chờ đợi. Tuy nhiên, sau đó cả năm ngân hàng bà tìm tới xin thế chấp nhà để vay vốn làm ăn đều lắc đầu vì trong giấy hồng có ghi chú: Đất ở thuộc quy hoạch chức năng hỗn hợp.

 

“Các ngân hàng đều cho rằng nhà tôi nằm trong quy hoạch, Nhà nước có thể thu hồi bất cứ lúc nào nên không thể giải quyết. Sau bao năm chờ đợi rồi cũng được nhận giấy nhưng rốt cục cũng chẳng có ý nghĩa gì!” - bà Thảo thất vọng.

 

Nhiều người dân tại Ấp Doi cũng rơi vào tình cảnh tương tự, có giấy hồng nhưng phải xếp xó vì không thể giao dịch được.

 


 
Bà Trần Thị Phương Thảo (phải) phân trần với phóng viên, bà đã mang giấy hồng đi thế chấp ở năm ngân hàng mà không nơi nào chấp nhận do trong giấy chứng nhận có ghi chú: Đất ở thuộc quy hoạch chức năng đất hỗn hợp. Ảnh: LAN VIỆT

 

Sửa nhà sau 2006: Chưa giải quyết

 

Trong khi đó, còn rất nhiều người dân Ấp Doi nộp hồ sơ xin cấp giấy nhưng bị trả lại. Nguyên nhân là hiện trạng nhà của họ có thay đổi so với bản vẽ năm 2006 của quận. Ông Phan Trung Hà (87/85/9 Thống Nhất) cho biết căn nhà của ông được xây dựng từ năm 2001. Đến năm 2010, ông thay ván gác lửng, thay lại mái tôn và xây thêm một phòng vệ sinh trong nhà. Năm 2013, ông nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thì được cán bộ thụ lý cho biết nhà ông sửa chữa sau năm 2006 (năm quận thực hiện đo vẽ) nên chưa được giải quyết.

 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hoài (76/85/9 Thống Nhất) do có ngăn thêm một gác xép nên cũng chưa được xem xét cấp giấy.

 

Xóa ghi chú về quy hoạch

 

Các trường hợp nêu trên đã được Pháp Luật TP.HCM phản ánh lại tại cuộc họp ngày 29-3 giữa Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín với quận Gò Vấp về việc thực hiện Nghị quyết 16/2012 của HĐND TP.

 

Về dòng ghi chú trong giấy hồng cấp cho dân Ấp Doi, ông Lê Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, giải thích: Quận ghi chú để khi chuyển nhượng nhà đất, người mua có thể nắm bắt thông tin về quy hoạch của khu vực đó. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng giấy chứng nhận phải được cấp theo mục đích sử dụng hiện tại, không thể ghi thêm thông tin quy hoạch vào giấy.

 

“Cấp giấy và công khai thông tin quy hoạch là hai việc khác nhau, không thể nhập làm một. Nếu ghi thêm dòng này vào giấy hồng là vi phạm quyền sở hữu của dân” - ông Tín nhấn mạnh. Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo quận Gò Vấp phải xóa dòng ghi chú trên trong giấy hồng để không hạn chế quyền lợi của dân.

 

Về việc các hộ dân Ấp Doi thay đổi hiện trạng nhà so với bản vẽ năm 2006, ông Tín khẳng định quận Gò Vấp đã làm đúng. Về nguyên tắc, vi phạm là phải tháo dỡ. Tuy nhiên, cần xem xét cụ thể sai phạm có ảnh hưởng đến quy hoạch chung của khu vực không. Nếu không quá lớn thì tháo gỡ cho dân.

 

“Về nguyên tắc, quận làm đúng nhưng vận dụng xử lý phải linh hoạt, có tình, có lý. Quận Gò Vấp cần phân loại từng sai phạm cụ thể để làm cơ sở xem xét thấu đáo từng trường hợp. Tuy nhiên, cũng khẳng định là việc này không nhằm khuyến khích cho những vi phạm về xây dựng” - ông Tín nói.

 

Cùng đó, ông Tín cũng yêu cầu Sở QHKT thẩm định nhiệm vụ quy hoạch 1/500 khu Ấp Doi để trình TP xem xét phê duyệt. Trên cơ sở đó, quận Gò Vấp kêu gọi đầu tư và giải quyết các vấn đề về nhà, đất cho người dân.



Khu vực quy hoạch 1/2.000: Sẽ cấp phép xây dựng chính thức

Quận Gò Vấp cho hay chỉ cấp phép xây dựng tạm trong khu vực có quy hoạch 1/2.000 và nhiều quận, huyện cũng thực hiện như vậy. Tuy nhiên, ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định cấp phép xây dựng tạm chỉ thực hiện đối với khu vực đã có quy hoạch 1/500 nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Các trường hợp còn lại phải được cấp phép xây dựng chính thức. (Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh trong bài “Cấp phép xây dựng: Phải công bằng với dân”, số ngày 24-3).

Theo ông Tín, hiện TP chưa thể phủ kín quy hoạch 1/500, cũng chưa thể hoàn thành thiết kế đô thị cho tất cả tuyến đường. Bộ Xây dựng cho phép TP ban hành quy chế quản lý đô thị cấp 1 để làm cơ sở cấp phép xây dựng. Ông Tín đề nghị Sở Xây dựng soạn thảo văn bản để TP chỉ đạo thống nhất quan điểm cho phép cấp phép xây dựng chính thức đối với những khu vực mới chỉ có quy hoạch 1/2.000 trên toàn TP.

Khu vực Ấp Doi hiện có khoảng 599 căn nhà được xem xét cấp giấy. Trong đó đã hoàn thành đo vẽ cho 303 trường hợp và đã giải quyết cấp giấy cho 34 trường hợp. Quận Gò Vấp vẫn đang trong giai đoạn xử lý, khắc phục những tồn tại, rà soát về đường sá, điện, nước để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn của người dân Ấp Doi.

Ông LÊ HOÀNG HÀ, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp

 

 

Theo VIỆT HOA

Pháp luậtTPHCM

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *