Dòng chảy vốn 16/03/2015 14:16

Chủ tịch Quốc hội: “Sắp hết khóa, chân bước chậm lại là không được”

FICA - “Sắp hết khóa rồi (Quốc hội khóa XIII), mọi thứ màn màn rồi, chân bước chậm lại là không được. Công việc phải chắc, chuẩn bị chu đáo với tinh thần không lùi, không chạy nhanh quá nhưng cũng không được đủng đỉnh ngắm hoa, ngắm cảnh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Ngày 16/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016. Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, trong 10 dự án Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9, có 1 dự án xin lùi sang năm 2016 là Luật biểu tình; 1 dự án sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần 2 là Bộ luật dân sự (sửa đổi).

Đối với 8 dự án luật còn lại, có 6 dự án luật đã được Chính phủ thông qua, 2 dự án còn lại đã được Chính phủ xem xét, thông qua tại Phiên họp tháng 2/2015 là Bộ luật hình sự (sửa đổi) và Luật phí, lệ phí.

Chủ tịch Quốc hội: “Sắp hết khóa, chân bước chậm lại là không được”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Quốc hội không được làm việc đủng đỉnh, ngắm hoa, ngắm cảnh

Với lý do hiện nay chưa có gì trong tay liên quan đến Luật Biểu tình, vì vậy, Chủ Nhiệm Ủy ban Pháp luật Pham Trung Lý đề nghị cho lùi luật này sang kỳ họp thứ 10 (cuối 2015). Đồng tình với việc lùi Luật Biểu tình sang kỳ họp sau, nhưng ông Nuyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh, đề nghị không nên lùi quá sâu.

“Qua ý kiến của Quốc hội là rất bức xúc, đặc biệt sau khi có sự kiện giàn khoan 981 hoạt động trái phép tại vùng biển Việt Nam, nên Luật Biểu tình càng trở nên cần thiết. Đây là mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia, nên luật này càng thực hiện sớm càng tốt”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh nói.

Ngoài ra, ông Khoa còn kiến nghị cần sửa đổi Luật quốc phòng và Luật an ninh quốc gia. Theo ông Khoa, nhiệm vụ quốc phòng hiện nay không còn phù hợp, và nhiệm vụ lực lượng vũ trang cũng đã có nhiều đổi mới. Việc sửa Luật quốc phòng để xác định rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan nganh bộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng đề nghị Quốc hội nên tập trung thời gian vào các dự án luật mặc dù khó, phức tạp nhưng thực tiễn rất bức xúc. Theo ông Dũng, các luật Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh đề cập ở trên khó nhưng rất bức thiết, nên cần cố gắng sửa sớm, không nên để quá lâu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, những dự án luật khó cần lường trước để đưa vào, ví dụ Luật biểu tình nếu không làm, dây dưa để kỳ họp sau dễ bị hiểu “vì lý do khác” chứ không phải không làm được.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lo ngại tình trạng các Ủy ban “đủng đỉnh” làm việc khi Quốc hội khóa XIII sắp hết. “Sắp hết khóa rồi (Quốc hội khóa XIII), mọi thứ màn màn rồi, chân bước chậm lại là không được. Công việc phải chắc, chuẩn bị chu đáo với tinh thần không lùi, không chạy nhanh quá nhưng cũng không được đủng đỉnh ngắm hoa, ngắm cảnh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Xét các ý kiến trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng tình với quan điểm không đưa Luật Biểu tình vào nội dung kỳ họp tới.Với nội dụng khác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu tập trung làm cho xong những luật quan trọng cho dù có phải kéo dài thời gian họp.

Dự kiến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ 20/5 đến cuối tháng 6/2015.

Quang Phong

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *