Quốc tế 28/02/2014 07:02

Ông Yanukovych tuyên bố nhờ Nga bảo vệ

FICA - Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych hôm nay 27/2 đã lần đầu tiên ra thông điệp sau 5 ngày vắng bóng. Ông Yanukovych khẳng định vẫn là người đứng đầu nhà nước Ukraine và hé lộ đã yêu cầu Nga đảm bảo an ninh cho ông.

Xe chở Tổng thống Ukraine bị trúng đạn

Tổng thống Yanukovych xuất hiện trên truyền hình trong lần gần đây nhất vào tuần trước.

Trong thông điệp được đưa ra vào ngày hôm nay, ông Yanukovych cho biết ông “vẫn tự coi mình là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Ukraine, được người dân Ukraine chọn lựa qua bầu cử tự do”.

Ông khẳng định Thỏa thuận giải quyết khủng hoảng Ukraine được chính ông và các lãnh đạo đối lập ký ngày 21/1/2014 đã không được thực thi.

Trong thông điệp ông cũng nhắc tới nguy cơ ông và đồng minh của ông bị trả thù. Vì vậy “tôi buộc phải yêu cầu Liên bang Nga đảm bảo an ninh cá nhân của tôi trước những hành động cực đoan”.

Ông khẳng định những gì diễn ra ở Ukraine trong thời gian qua là phi pháp, các quyết định được quốc hội thông qua mà không có sự có mặt của nhiều thành viên trong Đảng các vùng của ông và các đảng phái khác.

Ông tuyên bố “quyết định chiến đấu tới cùng để thực thi những thỏa thuận thỏa hiệp quan trọng, nhằm đưa Ukraine ra khỏi khủng hoảng chính trị sâu rộng” và kêu gọi đưa Ukraine trở lại đúng “khung hiến pháp”.

“Ngay bây giờ ngày một thấy rõ người dân ở tây nam Ukraine và Crimea đang không chấp nhận sự hỗn loạn và vô chính phủ ở đất nước, khi các bộ trưởng được lựa chọn bởi đám đông ở trên một quảng trường”.

“Tôi, với tư cách là Tổng thống, không để các lực lượng vũ trang Ukraine can thiệp vào các sự kiện chính trị nội bộ. Tôi cũng ra lệnh điều đó ngay bây giờ. Trong trường hợp ai đó đưa ra mệnh lệnh tương tự với các lực lượng vũ trang và các cơ quan an ninh, thì những mệnh lệnh đó sẽ là phi pháp”.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *