Dòng chảy vốn 10/12/2013 22:12

Chính phủ thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

FICA - Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 11, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại giải ngân kịp thời gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và người dân vay để phát triển nhà ở xã hội và cải thiện nhà ở.

 

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa được Chính phủ ban hành chiều 10/12, các thành viên Chính phủ đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, thể hiện qua tăng trưởng tín dụng chậm, tỷ lệ nợ xấu ở mức khá cao, trong khi sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm, sức mua thị trường trong nước thấp.

Thông qua Nghị quyết này, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh lộ trình xử lý nợ xấu, chỉ đạo các ngân hàng thương mại giải ngân kịp thời gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và người dân vay để phát triển nhà ở xã hội và cải thiện nhà ở.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng có nhiệm vụ tăng cường dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về ngoại tệ cho sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm.

Ngoài ra, trong tháng cuối cùng của năm, Bộ Tài chính phải thực hiện đồng bộ các biện pháp chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, xử lý nghiêm và công khai mọi hành vi trốn thuế, gian lận, chiếm đoạt thuế.

Đáng chú ý là cơ quan này được giao phấn đấu đạt và vượt số đánh gia thu ngân sách nhà nước năm 2013 Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Trong khi đó, 11 tháng, tổng thu ngân sách nhà nước ước mới chỉ đạt 85,6% dự toán năm.

Về phía Bộ Công thương, cơ quan này phải đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; quản lý, điều hành các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ công phù hợp nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và giảm áp lực tăng giá trong các tháng cuối năm.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng đẩy giá lên cao hoặc tăng giá đột biến trong dịp Tết.

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay đối với các cơ quan nhà nước sẽ là 9 ngày, từ 28 tháng Chạp Quý Tỵ đến hết Mùng 6 tháng Giêng Giáp Ngọ, gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán theo luật, 2 ngày nghỉ cuối tuần trước và sau Tết, làm bù 1 ngày thứ Bảy trước Tết và 1 ngày thứ Bảy sau Tết.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *