Dòng chảy vốn 30/09/2014 06:49

Cần phân tích vì sao ILO đánh giá năng suất lao động của VN rất thấp

Thủ tướng nhấn mạnh, nếu số liệu này chính xác thì cần có cải cách gì để nâng cao năng suất lao động.

Sáng 29/9, Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và thảo luận các giải pháp, biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - nhiệm vụ trong các tháng còn lại của năm 2014.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm tới nay tiếp tục chuyển biến tích cực; đà tăng trưởng rõ nét và đồng đều hơn; các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt kết quả tích cực. Theo đó, trong 15 chỉ tiêu được Quốc hội giao có 13 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt, 1 chỉ tiêu xấp xỉ đạt là chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 1,6 triệu lao động và 1 chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Trên tinh thần phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục phân tích và làm rõ nguyên nhân tất cả những hạn chế, yếu kém, cản trở, chậm chễ để có các biện pháp khắc phục, xử lý.

Cùng với tập trung vào các vấn đề liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu DNNN, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và triển khai 3 khâu đột phá chiến lược, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các thành viên Chính phủ cần phân tích nguyên nhân tại sao Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đánh giá năng suất lao động của Việt Nam rất thấp và nếu số liệu này chính xác thì cần có cải cách gì để nâng cao năng suất lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Bản chất kinh tế là năng suất lao động, vậy thì nguyên nhân như thế nào? Chúng ta cải cách được gì? Khắc phục cái gì? Chúng ta nhìn cần thẳng và phân tích vấn đề này. Tôi đề nghị Chính phủ phải thảo luận theo hướng đó. Chúng ta hạn chế ở khâu nào, do đào tạo kỹ năng lao động hay do công nghệ lạc hậu, hay do cách tính? Cần phải phân tích tổng thể, để đưa ra kế hoạch cải tiến, nâng cao năng suất lao động”.

Liên quan đến lĩnh vực Du lịch, Thủ tướng cho rằng mặc dù những năm qua, số lượng khách du lịch tới Việt Nam ngày một tăng cao, tuy nhiên so với tiềm năng lợi thế vẫn chưa tương xứng đặc biệt là khi so sánh với các nước trong khu vực. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đưa ra giải pháp để đơn giản hoá thủ tục nhập cảnh cũng như khả năng mở cửa thị trường hàng không tạo thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng thực tiễn thời gian qua cho thấy trong các khâu cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng thương mại; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh cần có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của tất cả các bộ, ngành, địa phương, đi vào từng lĩnh vực, từng việc cụ thể để tạo ra những chuyển động mạnh mẽ và kết quả thiết thực...

Trong hai ngày làm việc, Chính phủ nghe báo cáo và thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2014; tình hình thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Báo cáo tình hình sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước 9 tháng đầu năm 2014; Báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước đến năm 2015; Báo cáo về việc triển khai thực hiện Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Báo cáo một số biện pháp đẩy mạnh thực hiện đổi mới công tác cai nghiện ma túy và mở rộng chương trình điều trị ma túy bằng thuốc Methadone; Báo cáo về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành…/.

Theo Thành Chung

VOV

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *