Thời sự 17/02/2014 10:22

Tháng Giêng, ngân hàng làm… hết hơi

Với lượng tiền gửi vào các TCTD tăng mạnh trong thời gian qua đã chứng minh kênh gửi tiết kiệm vẫn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Năm 2014, dự báo nền kinh tế tiếp tục khó khăn, nếu so sánh với các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, bất động sản vẫn nhiều biến động và rủi ro thì kênh gửi tiết kiệm đang được người dân lựa chọn bởi sự an toàn.

Ngân hàng mừng tuổi khách hàng…

Bác Trần Ngọc Dưỡng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dịp tết Nguyên đán vừa qua, tổng kết số tiền các con cháu mừng tuổi cũng được hơn 20 triệu đồng. Số tiền này hiện tại chưa dùng đến, nên bác đem gửi tiết kiệm tại ngân hàng cho yên tâm. Không những thế, bác còn được ngân hàng lì xì đầu năm mới cũng như có cơ hội tham gia bốc thăm trúng thưởng. “Năm nào tôi cũng dành dụm số tiền mừng tuổi đem gửi ngân hàng. Đây là khoản tiền tôi tiết kiệm để dùng cho những công việc cần thiết”, bác Dưỡng cho biết.


Sự ấm lên của nền kinh tế sẽ không còn cảnh ngân hàng đốt đuốc tìm khách hàng

Sau Tết Nguyên đán, trong khi nhiều DN, đơn vị vẫn còn thảnh thơi thì các ngân hàng lại tất bật triển khai mạnh kế hoạch kinh doanh. Ghi nhận tại nhiều ngân hàng trên địa bàn Hà Nội, ngay từ những ngày đầu xuân, lượng khách hàng đến giao dịch khá đông, trong đó phần lớn là các giao dịch gửi tiết kiệm.

Theo đại diện một số chi nhánh NHTM trên địa bàn Hà Nội, dịp sau Tết, lượng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thường có xu hướng tăng. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu làm việc, các chi nhánh đã triển khai các chương trình khuyến mại, lì xì đầu năm cho khách hàng đến gửi tiền. Nhiều chi nhánh huy động tất cả nhân viên đi làm đầy đủ để phục vụ khách hàng chu đáo nhất trong những ngày đầu năm mới...

Theo đó, nhiều ngân hàng sớm triển khai nhiều chương trình huy động vốn hấp dẫn ngay từ tháng 1, kéo dài cho đến hết tháng 3/2014. Thậm chí, nhiều ngân hàng đã kịp triển khai chương trình huy động vốn mới để đón dòng tiền nhàn rỗi của tháng Giêng. Ngay từ ngày đầu làm việc (6/2/2014), GPBank đã triển khai chương trình khuyến mại “Lì xì đầu xuân” tặng 1 phong bao lì xì 20.000 đồng cho 15 khách hàng đầu tiên giao dịch trong ngày tại mỗi điểm giao dịch.

Tương tự, từ ngày 6/2 - 29/4/2014, Sacombank cũng triển khai chương trình khuyến mại “Khai xuân đắc lộc” dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng gần 14 tỷ đồng. Trong đó, trong 3 ngày từ 6 - 8/2/2014, với các mức gửi tiết kiệm từ 50 triệu đồng hoặc 2.500 USD trở lên, khách hàng sẽ nhận được lì xì Lộc Xuân trị giá 50 - 300 nghìn đồng tùy theo từng mức gửi cụ thể. Đồng thời, khách hàng còn được tham gia quay số trúng thưởng vào cuối chương trình với nhiều giải thưởng giá trị cao như xe ô tô Mercedes C200; tivi LED Samsung 40 inch, thẻ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng…

Khi khách hàng “mừng tuổi” nhân viên

Theo thống kê tại một số ngân hàng, lượng tiền gửi tiết kiệm trong những ngày đầu năm tăng mạnh. Chẳng hạn, tại Agribank, số tiền gửi tiết kiệm toàn hệ thống lên tới hơn 4.700 tỷ đồng; tại TPBank là 130 tỷ đồng; nhiều ngân hàng khác cũng đã thu hút hàng trăm tỷ đồng...

Với lượng tiền gửi vào các TCTD tăng mạnh trong thời gian qua đã chứng minh kênh gửi tiết kiệm vẫn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Năm 2014, dự báo nền kinh tế tiếp tục khó khăn, nếu so sánh với các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, bất động sản vẫn nhiều biến động và rủi ro thì kênh gửi tiết kiệm đang được người dân lựa chọn bởi sự an toàn.


Kênh gửi tiết kiệm vẫn là sự lựa chọn của người dân

Việc các ngân hàng có quà, bao lì xì cho khách hàng trong những ngày đầu năm mới đã trở thông lệ vài năm nay. Nhưng xuân Giáp Ngọ này có điểm mới, không ít khách hàng đến gửi tiền tại ngân hàng đã lì xì cho cán bộ, nhân viên mà họ tiếp xúc. Một nhân viên quầy giao dịch của Techcombank Kim Liên cho biết, mấy ngày nay cô nhận được khá nhiều tiền mừng tuổi của khách hàng. Không chỉ mừng tuổi, nhiều khách hàng còn tỏ ra thông cảm, chia sẻ về sự khó khăn trong hoạt động ngân hàng. “Em rất vui vì nhận được sự chia sẻ, thấu hiểu của khách hàng”, cô nói.

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Agribank chi nhánh Hà Nội cho biết, mặc dù mặt bằng lãi suất huy động thời gian qua có mức giảm nhưng trên thực tế, nguồn vốn huy động vẫn tăng. Trong đó, tỷ trọng nguồn vốn huy động trong dân cư tăng cao nhất. Điều đó chứng tỏ, người dân vẫn tin tưởng kênh gửi tiết kiệm vào ngân hàng hơn là việc đầu tư vào các kênh khác. Điều này đang tạo nguồn vốn ổn định cho việc đảm bảo thanh khoản.

Trên mặt bằng chung, hiện nay, lãi suất huy động giữa các ngân hàng có sự chênh lệch nhưng tỷ lệ không lớn. Đa số các ngân hàng đều có mức lãi suất huy động ngắn hạn tương đương nhau. Chỉ có lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên mới có sự chênh lệch giữa một số ngân hàng, dao động từ mức 8,5 - 9%/năm. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, khi tỷ giá được điều hành tăng không quá 1-2%, chắc chắn lạm phát mục tiêu có thể đạt được ở mức 6%. So sánh với mức lãi suất huy động tiền gửi VND hiện tại, dao động từ 6,5% - 8,5%/năm, người gửi tiết kiệm hoàn toàn có thể tin tưởng đồng vốn sẽ được bảo toàn và sinh lời.

Câu hỏi đặt ra cho các NHTM là với nguồn vốn huy động không giảm, lại thêm lượng vốn “tồn kho” năm 2013, các ngân hàng phải làm gì? Lãi suất huy động tuy có giảm nhưng không có chuyện ngân hàng giảm, hay ngừng huy động vốn. Ngay từ những ngày đầu năm, tháng đầu năm, nhiều ngân hàng đã có mức tăng trưởng tín dụng khá tốt. Lãnh đạo một NHTM lớn kỳ vọng: sự ấm lên của nền kinh tế là động lực để những người vay vốn tìm đến ngân hàng nhiều hơn, sẽ không còn cảnh ngân hàng “đốt đuốc” tìm khách như 2013 nữa.

Đã có nhiều ý kiến đề nghị NHNN bỏ trần lãi suất huy động. Hiện NHNN chưa có ý kiến chính thức về việc này. Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết: Năm nay, NHNN sẽ phân chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD. Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn cho DN…

Theo Nguyễn Minh
TBNH

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *