Dòng chảy vốn 30/03/2015 18:55

Bộ trưởng Vinh chỉ đạo xử lý "nóng" vướng mắc của DN

Tiếp tục cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, cải cách phải đi vào thực chất, chứ không thể chỉ trên giấy tờ hay trong nghị quyết. Luật pháp đã ban hành, phải nghiêm túc thực thi. Bộ trưởng đã giao các đơn vị của Bộ tìm hiểu, xử lý ngay vướng mắc của doanh nghiệp nêu tại buổi đối thoại.

Tại cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, khi được ông Ricky Tan, Chủ tịch Kinder World hỏi rằng, dù Luật Đầu tư (sửa đổi) có một bước tiến lớn khi đã giảm số ngày làm thủ tục đầu tư từ 45 ngày xuống còn 15 ngày, nhưng làm thế nào để hiện thực hóa kế hoạch này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, sẽ phải có chế tài đủ mạnh để đưa chính sách vào cuộc sống.

 

Liên quan đến vấn đề này, một cách thẳng thắn, ông Ricky Tan đã chia sẻ rằng, dù quy định của pháp luật là như vậy, nhưng thực tế đã có trường hợp, doanh nghiệp phải mất 3-4 năm mới làm xong thủ tục đầu tư. “Liệu có giải pháp nào không?”, vị này đặt câu hỏi.

 

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Phải có chế tài xử lý những người không thực thi nghiêm quy định của pháp luật

 

Còn câu trả lời của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh là giảm thời gian làm thủ tục đầu tư từ 45 ngày xuống còn 15 ngày là một số gắng lớn. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở mỗi Sở Kế hoạch và Đầu tư các địa phương, mà còn là thủ tục đất đai và các thủ tục liên quan khác. Ví dụ, muốn lập trường học còn những thủ tục liên quan đến Bộ Giáo dục và Đào tạo...

 

“Để đưa Luật vào cuộc sống, cản trở lớn nhất là con người. Vì thế, lần này chúng tôi rất cương quyết, phải làm sao có chế tài pháp luật đủ mạnh để tránh chuyện công chức nhà nước gây nhũng nhiễu cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói và khẳng định, dù còn nhiều nghị định hướng dẫn thi hành Luật phải xây dựng song ban soạn thảo quyết tâm hoàn thiện, với các quy định rõ ràng và minh bạch nhất nhằm đưa Luật vào cuộc sống.

Tương tự như vậy, liên quan đến câu hỏi của ông Trần Thành Trọng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sáng Ban Mai về việc vẫn có đơn vị mời thầu yêu cầu sản phẩm phải nhập ngoại 100% để đồng bộ thiết bị, Bộ trưởng khẳng định, Luật Đấu thầu vừa được ban hành đã quy định rõ ràng về việc khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước.

 

“Luật đã quy định rõ ràng, Nghị định hướng dẫn cũng vậy. Vì thế, phải có chế tài để xử lý những người không thực thi nghiêm các quy định của pháp luật”, Bộ trưởng trả lời và yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu ngay để sớm xử lý vướng mắc của Công ty Sáng Ban Mai.

 

Chỉ đạo nghiêm túc và nhanh chóng của Bộ trưởng đã nhận được sự tán thưởng của các doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại.

 

Trong khi đó, đề cập vấn đề vĩ mô song cũng liên quan hiệu lực thực thi, Bộ trưởng khẳng định, đã đến lúc các cải cách của Việt Nam phải đi vào thực chất hơn, chứ không phải chỉ đơn thuần là trên nghị quyết hay trên bàn giấy.

 

“Việt Nam đang khởi xướng mạnh mẽ quá trình đổi mới và tái cấu trúc nền kinh tế. Những năm trước, chúng ta chỉ nói và viết, năm nay là phải làm, phải hành động và để thực tế, để người dân và doanh nghiệp kiểm chứng”, Bộ trưởng nói và khẳng định, động thái tích cực là thời gian qua, Việt Nam đã thông qua được hai đạo luật gốc liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh. Muốn cải cách, thì làm luật xong phải đưa luật vào thực hiện.

 

“Ai không thực hiện thì phải có chế tài xử lý”, Bộ trưởng khẳng định và một lần nữa nhấn mạnh, đã đến lúc Việt Nam phải chuyển từ bộ máy quản lý sang bộ máy phục vụ.

 

“Doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh là để đóng góp cho đất nước, vậy tại sao lại hành họ? Người dân, doanh nghiệp chính là người làm ra của cải xã hội, do vậy, bộ máy công quyền phải phục vụ cho doanh nghiệp, cũng chính là phục vụ cho sự phát triển của đất nước”, Bộ trưởng nói.

 

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, đây là việc làm không dễ dàng, thậm chí là một quá trình cực kỳ gian khổ, bởi không gì khó khăn bằng đổi mới chính mình.

 

“Nhưng để cải cách cho một đất nước Việt Nam phát triển thì mỗi cán bộ phải hy sinh, Bộ trưởng cũng phải hy sinh”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Theo Nguyên Đức

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *