Dòng chảy vốn 25/06/2015 16:00

Bộ trưởng Thăng: Sớm nhất 2018 sân bay Long Thành mới có thể triển khai

Trao đổi bên hành lang phòng họp chính ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, thời gian tới sẽ tập trung làm báo cáo khả thi để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét tiếp.

Bộ trưởng Thăng: Sớm nhất 2018 sân bay Long Thành mới có thể triển khai
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ chọn tư vấn độc lập trong quá trình xây dựng báo cáo khả thi dự án.
 
Nhận kết quả thông qua chủ trương đầu tư dự án với tỷ lệ ủng hộ rất cao của Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bày tỏ lời cảm ơn trân trọng với các đại biểu Quốc hội vì đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước dự án quan trọng của quốc gia này.

Về công việc tiếp theo sau khi nhận được cái “gật đầu” tích cực của Quốc hội, Bộ trưởng Thăng cho biết, như Nghị quyết đã được thông qua, trách nhiệm của Bộ GTVT là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ để lập các kế hoạch triển khai dự án. Việc trước hết phải tổ chức đấu thầu để chọn được nhà thầu xây dựng báo cáo khả thi, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

Người đứng đầu ngành GTVT chỉ rõ, đến thời điểm này, Quốc hội mới chỉ thông qua báo cáo tiền khả thi với dự án. Khi được Quốc hội báo cáo khả thi thì mới đến bước tiếp theo là triển khai dự án.

Theo dự kiến của Bộ GTVT, thời gian để xây dựng báo cáo khả thi sẽ mất khoảng 2-3 năm. Nếu việc này thuận lợi, báo cáo khả thi có thể được thông qua trong 1 kỳ họp, còn không, như lần trình báo cáo tiền khả thi này, cũng lại phải qua 2 kỳ họp. Như vậy, sớm nhất thì cũng đến năm 2018 mới có thể triển khai thi công.

“Cũng theo yêu cầu đề ra trong Nghị quyết, chúng tôi sẽ triển khai dự án thật sớm để chống quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất” – Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Việc xây dựng báo cáo khả thi cũng sẽ tiêu tốn một khoản chi phí đáng kể. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ trưởng Thăng cho biết chưa thể xác định mức chi phí cụ thể vì Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ, lập đề cương, dự toán gói thầu trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức đấu thầu, chọn được nhà đầu tư… thì mới xác định được khoản tiền cần thiết để làm báo cáo khả thi. Theo quy định, việc xây dựng báo cáo khả thi cũng phải thực hiện đấu thầu.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh việc phải lựa chọn nhà tư vấn độc lập như quan điểm UB Thường vụ Quốc hội đã đề ra trong báo cáo giải trình, tiếp thu các góp ý để xây dựng Nghị quyết là “không dựa vào nhà đầu tư ODA để làm báo cáo khả thi” để đảm bảo độc lập khách quan và giá cả hợp lý.

Như vậy, có thể hiểu, việc xây dựng báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành sẽ “trông” vào vốn ngân sách.

Bộ trưởng GTVT cho biết kế hoạch: “Từ giờ đến cuối năm, như Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT để chuẩn bị để đấu thầu chọn nhà thầu xây dựng báo cáo khả thi. Đây là nhiệm vụ số 1 đặt ra sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án”.  

Với vấn đề đảm bảo hiệu quả của dự án, nhất là việc quản lý, sử dụng nguồn vốn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ.

“Như tôi đã trình bày trước Quốc hội, Bộ GTVT rất cầu thị, mong muốn tiếp nhận được đông đảo ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đối với dự án này. Vừa qua, cử tri và nhân dân cả nước đã đóng góp rất nhiều cho quá trình chuẩn bị báo cáo tiền khả thi và thực tế, từ những đóng góp này, chúng tôi đã tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi và trình Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư dự án hôm nay. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo hướng công khai, minh bạch để làm sao chống được thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Vấn đề liên quan đến dân sinh, như quyết định của Quốc hội là thực hiện thu hồi đất 1 lần cho cả 3 giai đoạn của dự án, Bộ trưởng GTVT nhận định, đây là nội dung lớn, được các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước quan tâm, từ việc thu hồi giải phóng mặt bằng tới việc lo đời sống sau khi tái định cư của người dân ở vùng dự án.

Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng báo cáo hết sức chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Việc này đến nay đã nhận được sự đồng thuận gần như tuyệt đối của người dân vùng dự án và đề nghị Chính phủ triển khai sớm dự án này.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để làm sao thực hiện tốt yêu cầu đã đặt ra trong Nghị quyết là tách riêng để làm công tác đền bù tái định cư để lo được tốt nhất cho đời sống, việc làm của người dân phải nhường đất cho dự án.

P.Thảo

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *