Dòng chảy vốn 09/05/2014 15:13

Bộ trưởng Thăng: Thanh tra toàn diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

FICA - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty này phải xác định mình là một doanh nghiệp.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ là mong muốn của ngành GTVT. Đổi mới là để phát triển, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, để nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt.

ĐSVN phải xác định mình là một doanh nghiệp (ảnh minh họa)
"ĐSVN phải xác định mình là một doanh nghiệp" (ảnh minh họa)

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, rất nhiều dự án quan trọng của đường sắt mà lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo từ rất lâu, rất nhiều lần, nhưng đường sắt triển khai rất chậm. Sự trì trệ của đường sắt khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng vô cùng sốt ruột và ông cho biết từ nay mỗi tháng sẽ họp với Tổng Công ty ĐSVN một lần, một tuần một lần Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ họp với Tổng Công ty này để kiểm điểm hoạt động.

“Lãnh đạo Bộ khi làm việc với đường sắt sẽ không đôn đốc chung nữa mà cầm tay chỉ việc, từng việc một, giải quyết thật rốt ráo và cụ thể, cho đến khi hoàn thành, có kết quả cụ thể mới xong” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rõ.

Trước mắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với Đảng ủy Tổng Công ty ĐSVN để quán triệt nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới, tái cơ cấu với mục tiêu đổi mới để đường sắt phát triển. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao cho Thanh tra Bộ làm quyết định thành lập thanh tra toàn diện ĐSVN.

Suy xét trong sự đổi mới toàn diện mà ĐSVN cần làm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng ngành đường sắt cần thực hiện “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ). Bộ trưởng giao cho Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên ĐSVN để triển khai.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ĐSVN phải xác định mình là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Để thay đổi và phát triển, ĐSVN phải tiếp tục rà soát lại các Ban của Tổng công ty, giảm đầu mối để nâng cao hiệu lực, hiệu quả; tổ chức lại bộ máy kế toán và thay đổi phần mềm kế toán; xây dựng kế hoạch, hoàn thành báo cáo tài chính và thực hiện kiểm toán năm 2013, chậm nhất trong tháng 5/2014 phải hoàn thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết thay đổi ngành đường sắt
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết thay đổi ngành đường sắt

Về giá thành vận tải, Bột trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ĐSVN xây dựng các định mức đơn giá làm căn cứ để xây dựng giá thành, từ giá thành này để xác định lại giá vé cho hợp lý, chủ động xây dựng các kế hoạch phát triển thị trường; xây dựng luồng hàng, luồng khách. Tổng công ty cần cân đối và tính toán có hiệu quả giữa hành khách và hàng hóa; phân bổ hợp lý các đoạn tuyến; sửa chữa lại các toa xe; chấn chỉnh lại kế hoạch thống kê; tiếp tục quản lý an toàn giao thông đường sắt.

Trước đó, vì quá sốt ruột về sự trì trệ, bất cập của ngành đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những chỉ trích gay gắt đối với ngành này, thậm chí ông còn ví von rằng ngành đường sắt trồng sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà. Người đứng đầu ngành giao thông đã nhiều lần khẳng định việc tái cơ cấu, cổ phần hóa là con đường ngắn nhất và duy nhất để thay đổi sự độc quyền và trì trệ của ngành đường sắt. Tuy nhiên, sự đốc thúc đối với ngành đường sắt giường như chưa thấy có tác dụng, vậy nên đến nay Bộ trưởng Đinh La Thăng phải nói thẳng thắn “sẽ cầm tay chỉ việc” đối với ngành đường sắt.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *