Dòng chảy vốn 04/10/2016 07:36

Bộ Tài chính thanh tra thuế nhập ô tô vì xe biếu tặng tăng bất thường

Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan.

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ lập Đoàn thanh chuyên ngành gồm 14 người, thanh tra việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, công tác quản lý giám sát hải quan; thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe ô tô tại Tổng cục Hải quan, các đơn vị trực thuộc và các cá nhân có liên quan.

Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ thời kỳ thanh tra ấn định là trong vòng 6 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra dự kiến thực hiện 45 ngày kể từ khi đoàn thanh tra công bố quyết định thanh tra.

Xe sang diện quà biếu, tặng tăng mạnh; trị giá xe khai báo và áp dụng tính thuế tại nhiều cục Hải quan chênh nhau, do đó Bộ Tài Chính đã vào cuộc, thanh tra các đơn vị của Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân liên quan.
Xe sang diện quà biếu, tặng tăng mạnh; trị giá xe khai báo và áp dụng tính thuế tại nhiều cục Hải quan chênh nhau, do đó Bộ Tài Chính đã vào cuộc, thanh tra các đơn vị của Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Trên thực tế, thời gian qua cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế đã cảnh báo hoạt động nhập khẩu ô tô diện quà biếu, quà tặng về Việt Nam tăng nhanh một cách bất thường, đặc biệt là trước ngày 01/07/2016 khi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới chính thức có hiệu lực, rất nhiều loại xe sang được nhập về đã né được thuế TTĐB hàng tỷ đồng.

Về thủ tục, hiện các loại xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng là mặt hàng phi mậu dịch không phải ô tô nhập về để kinh doanh do đó không chịu một số quy định chuyên ngành. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu và Thuế TTĐB, Thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng của xe và DN nhận vẫn được áp dụng như bình thường. Và cơ sở đánh thuế là giá trị khai báo hải quan của chiếc xe và việc áp dụng trị giá xe.

Tuy nhiên, có hai vấn đề đang phát sinh là, DN khai báo trị giá xe quá thấp so với mức giá của Hải quan đưa ra và việc đối tượng nhận xe biếu tặng nhưng chuyển nhượng xe ngay nhằm trốn nghĩa vụ thuế.

Về khai báo thấp và áp dụng trị giá hải quan thấp, trên thực tế, thời gian qua, trong 4 cảng biển được phép nhập khẩu xe diện quà biếu tặng là Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, đã xuất hiện tình trạng áp dụng trị giá xe cùng chủng loại, đời và cùng dung tích nhưng có trị giá tính thuế Hải quan khác nhau. Điều này làm phát sinh chênh lệch thuế, thất thu ngân sách. Đáng nói hơn, lợi dụng một số nơi chấp nhận trị giá hải quan khai thấp, lượng xe nhập hàng biếu, tặng đổ dồn về.

Vấn đề thứ hai về chuyển nhượng xe biếu tặng, đã xuất hiện tình trạng DN đăng ký thành lập mới tại một tỉnh nhưng không hoạt động kinh doanh, chủ yếu để nhập ô tô theo diện biếu tặng. Ngay sau khi nhập được xe về, DN chuyển nhượng ngay xe đó mà không đưa vào tài sản cố định. Đồng thời, sau một thời gian, khi tiêu thụ xong chiếc xe, DN không thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán với cơ quan thuế và bỏ địa chỉ kinh doanh... khiến cho việc truy thu các nghĩa vụ thuế không thể thực hiện được.

Trước đó, như tin Dân Trí đã đưa ngày 26/7/2016, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu 5 cục Hải quan là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ô tô nhập khẩu. Theo đó, tại cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều Cục Hải quan đã chênh nhau hàng trăm triệu đồng. Điều này khiến thất thu thuế nhập khẩu và xác định tính thuế TTĐB, đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động nhập xe diện kể trên.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *