Dòng chảy vốn 07/04/2014 20:38

Bộ Công thương khẳng định "không bênh EVN"

FICA - Cho biết trong thời gian sắp tới sẽ chưa tăng giá điện, người phát ngôn của Bộ Công thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, Bộ Công thương không hề bênh bất cứ công ty nào, kể cả công ty nhà nước là EVN, trước hết là "bênh" người tiêu dùng.

 

Bộ Công thương chưa nhận được đề nghị tăng giá từ EVN.

Trả lời câu hỏi "liệu có kế hoạch điều chỉnh giá điện thời gian tới hay không", tại phiên họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay (7/4/2014), ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực khẳng định, chưa nhận được phương án đề xuất nào từ phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó, ông Phúc khẳng định, việc điều chỉnh tăng giá điện hiện tại đang tuân theo Quyết định số 69 (thay thế Quyết định số 24), trong đó quy định rất rõ các yếu tố khi tăng giá điện.

Cụ thể, đối với tăng giá hàng năm, cần phải chờ sau khi có báo cáo kiểm toán; còn trường hợp tăng trong năm thì chỉ được thực hiện khi có thay đổi 4 yếu tố đầu vào cơ bản, nôi dụng này do EVN theo dõi và đề xuất phương án tăng giá với Bộ Công thương. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, Bộ vẫn chưa nhận được phương án đề xuất nào về tăng giá điện của EVN, nên thời gian tới chưa có kế hoạch tăng giá điện.

"Tất nhiên, khi điều chỉnh tăng thì chúng tôi còn phải xét đến các yếu tố khác về mặt xã hội như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng" - ông Phúc lưu ý.

Về việc Đại biểu Huỳnh Nghĩa (đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng) nêu ý kiến "Bộ Công thương bênh EVN là không được" trong phiên chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 1/4 vừa qua, Thứ trưởng - người phát ngôn của Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, "Bộ Công thương không bênh ai cả, nếu có thì đầu tiên là phải bênh người dân, bênh người tiêu dùng".

Ông Hải cũng quả quyết rằng, trong thời sớm nhất, có khả năng là trong tháng 4 này, Bộ ban hành quy định về minh bạch, trong đó công khai hóa giá điện và xăng dầu để mọi người dân đều giám sát và theo dõi được.

"Tại cuộc họp báo này, chúng tôi khẳng định là trước mắt không tăng giá điện, tăng hay giảm phải có lộ trình, theo đúng quy định. Ngoài ra, Bộ Công thương không bênh một công ty nào, kể cả là cả công ty nhà nước, bênh trước hết là người tiêu dùng" - ông Đỗ Thắng Hải cho hay.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *