Dòng chảy vốn 17/04/2015 20:54

Bị tuyên bồi thường 500 tỉ, cựu chủ tịch Vinashin chưa trả 1 đồng

FICA - Đó là thông tin ông Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hánh dân sự - cho biết trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều nay 17/4.

Bị tuyên bồi thường 500 tỉ, cựu chủ tịch Vinashin chưa trả 1 đồng
Ông Hoàng Sỹ Thành (trái) khẳng định đến thời điểm này cựu chủ tịch Vinashin chưa thi hành án được đồng nào.
 

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về hướng xử lý vụ việc, ông Phạm Thanh Bình - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và đồng phạm có thể “thoát án" bồi thường số tiền gần 35 tỷ đồng mà bản án của TAND Tối cao đã tuyên năm 2012, ông Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết, tổng số tiền phải thi hành án trong vụ Vinashin lên tới trên 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên do phía tòa án không có quyết định kê biên các tài sản nên việc thi hành án dân sự gặp rất nhiều khó khăn.

 

“Vụ Vinashin đến nay đã thi hành án được khoảng mấy chục tỷ đồng. Nhưng riêng ông Phạm Thanh Bình thì chưa thi hành án được đồng nào cả. Tài sản của ông ấy đang được kê biên để thi hành án như một cái nhà ở Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) sau này phải tổ chức đấu giá và xác minh thêm những tài sản khác nữa”- ông Thành nói.

 

Theo ông Thành, đơn vị được thụ hưởng các khoản tiền bồi thường theo phán quyết của tòa án đã không làm đơn yêu cầu thi hành án số tiền 34,8 tỷ đồng.  
 
“Họ là doanh nghiệp cổ phần nên theo Luật Thi hành án dân sự 2008 và các nghị định hướng dẫn thì đây là dạng án thi hành theo đơn; không phải dạng án chủ động thi hành để thu hồi tài sản cho nhà nước. Tuy nhiên không phải chỉ một lần chúng tôi đã họp với Bộ Giao thông vận tải, mời cả Công ty Hoàng Anh lên bàn bạc, thậm chí Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều công văn chỉ đạo, yêu cầu doanh nghiệp làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng doanh nghiệp vẫn nói rằng số cổ phần trong đó có thể hoán đổi, nên đơn vị không thiệt hại gì. Thậm chí lãnh đạo doanh nghiệp có cả công văn gửi VKSND Tối cao và các cơ quan liên quan nói rằng vụ án xảy ra không gây thiệt hại gì nên không cần thi hành án”- ông Thành cho biết.
 

Ông Thành nhìn nhận, đây là một lỗ hổng pháp luật mà sắp tới khi sửa đổi Luật Thi hành án dân sự cần phải bổ sung quy định bắt buộc các khoản tiền thu hồi về cho công ty cổ phần  cũng thuộc diện thi hành án chủ động để đảm bảo vấn đề thu hồi tài sản.

 

Trả lời câu hỏi Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ giải quyết thế nào đối với trường hợp này khi mà công ty Hoàng Anh cho rằng không thiệt hại trong khi bản án của TAND Tối cao lại cho rằng thiệt hại và bắt buộc lãnh đạo Vinashin phải bồi thường số tiền lớn như vậy, ông Hoàng Sỹ Thành nói: “Đó là doanh nghiệp cổ phần, theo quy định thì đại hội cổ đông quyết định vấn đề đó. Trong trường hợp này, rất nhiều lần Công ty cổ phần Hoàng Anh có văn bản báo cáo không thiệt hại gì cả, họ tự xử lý trong nội bộ doanh nghiệp được”.

 

Bị tuyên bồi thường 500 tỉ, cựu chủ tịch Vinashin chưa trả 1 đồng
Cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình (giữa) và đồng phạm sẽ "thoát án" bồi thường 34,8 tỷ đồng?
 

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, bản án hình sự số 454/2012 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên phạt Phạm Thanh Bình mức án 20 năm tù và phải bồi thường thiệt hại hơn 500 tỷ đồng; Nguyễn Văn Tuyên (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ tàu thủy Hoàng Anh) 16 năm tù, bồi thường 14 tỷ đồng; Đỗ Đình Côn (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh) 10 năm tù và phải bồi thường cho Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh 14 tỷ đồng….

 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây về thu hồi tài sản tham nhũng do Ban Nội chính Trung ương thực hiện đã cho biết, Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (một trong những đơn vị được thụ hưởng số tiền bồi thường) không làm đơn yêu cầu thi hành án với lý do HĐQT và hội đồng cổ đông công ty cho biết Công ty Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh không bị thiệt hại và không yêu cầu ông Bình, ông Tuyên, ông Côn phải bồi thường số tiền trên 34,8 tỷ đồng theo quyết định của bản án. Tài sản đầu tư của công ty vẫn còn tính đến thời điểm hiện tại, giá trị tài sản lớn hơn nghĩa vụ phải bồi thường nên công ty không làm đơn yêu cầu thi hành án.

Thế Kha

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *