Dòng chảy vốn 06/11/2013 16:37

Bí thư Ninh Bình: Làm đường Mỹ Đình-Bái Đính lãng phí quá!

FICA - "Đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đẹp mà lưu lượng giao thông ở đây rất ít nên rất lãng phí. Chỉ có đoạn ngắn mà có tới mấy con đường đi tới Ninh Bình, tính ra lãng phí quá".

Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Ninh Bình khóa XIII đã nói như vậy khi chia sẻ những băn khoăn về quyết định đầu tư những dự án lớn trong giao thông, song rất ngại là không hiệu quả.

 

Thông tin được đưa ra tại phiên thảo luận sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh chiều 4/11. Bà Thanh nêu nhiều băn khoăn trong việc đưa ra quyết định tán thành việc điều chỉnh dự án đường Hồ Chí Minh.

 

Theo bà Thanh: "Chỉ cần cân nhắc không kỹ đã có thể làm thất thoát hoặc không hiệu quả tới hàng nghìn tỉ đồng. Điều ấy chúng tôi rất băn khoăn".

 

Dẫn ví dụ minh chứng về những băn khoăn vì thực tế câu chuyện lãng phí đang xảy ra nhiều thông qua chủ trương đầu tư dự án giao thông, bà Thanh nêu: "Đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình rất đẹp nhưng không mấy ai đi. Lý do là vì cùng một đoạn ngắn mà có mấy con đường. Vẫn biết rằng giao thông thuận tiện rất tốt nhưng thu phí quá đắt không phải ai cũng dám đi", Bà Thanh thắng thắn.

 

Trên thực tế hiện đang có tình trạng dự án chồng chéo, lãng phí thừa thãi khi các tuyến đường hiện có đã có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Thế nhưng vẫn có những dự án đưa ra chủ trương trong khi một đoạn đường đã có nhiều cung đường khác.

 

Đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đẹp nhưng ít người đi
Đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đẹp nhưng ít người đi

 

Dự án cao tốc Mỹ Đình - Bái Đính cũng xếp vào diện lãng phí. Lý do là vì tuyến đường sắt, tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, thậm chí cả đường cao tốc Bắc Nam đã và đang hình thành đều hướng tới Bái Đính.

 

Ngay ở Mỹ Đình đã có sẵn tuyến đường từ Mai Dịch-Linh Đàm-Pháp Vân, nối liền đến Cầu Giẽ. Và từ Cầu Giẽ lại có đường cao tốc đi Ninh Bình. Vì vậy, người Hà Nội sẽ chọn đi Bái Đính (Ninh Bình) bằng đường cao tốc cho nhanh chứ không thừa thời gian chọn đi “tuyến du lịch tâm linh” của Tổng Cục đường bộ đề xuất.

 

Không chỉ vậy, thời gian diễn ra lễ hội chùa Bái Đính cũng chỉ trong 3 tháng đầu năm, tức là 9 tháng còn lại trong năm tuyến đường hoành tráng này sẽ tạm được “nghỉ ngơi”.

 

"Khi đi vào cụ thể chúng tôi thấy đất nước mình có những đoạn rất hẹp. Các loại giao thông như đường sắt, đường bộ, thủy… phải cân nhắc xem lộ trình đầu tư như thế nào", bà Thanh nói.

 

Bà Thanh kết luận, việc triển khai dự án xây dựng như thế là chưa thật cần thiết.

 

Quan điểm của bà Thanh trùng với phân tích của các chuyên gia cầu đường.

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ, Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, dù bản chất của việc xây con đường này không chỉ là để phục vụ lễ hội, ngành công nghiệp không khói - du lịch - đúng như lời lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Một con đường làm ra đâu chỉ để dịp lễ hội mới đi còn hết lễ hội thì khóa lại. Nó còn phục vụ phát triển kinh tế ở vùng ven có đường đi qua.



"Theo tôi việc xây dựng như thế là chưa thật cần thiết. Nếu là nguồn vốn xã hội hóa hoặc có bên nào đó đứng ra đầu tư, tài trợ thì ta xây, chứ dùng ngân sách hạn hẹp của Nhà nước thì không nên", ông Thụ nói.

 

3 phương án đầu tư đường cao tốc Mỹ Đình-Bái Đính

Phương án 1: Đi theo hướng ĐT477B. Ưu điểm của hướng tuyến này là chiều dài tuyến ngắn hơn khoảng 1km. Nhược điểm của phương án là đi qua khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.400 tỷ đồng.

Phương án 2: Đi theo phía bắc núi Đồng Quyển có ưu điểm tránh ảnh hưởng đến phần lõi khu bảo tồn sinh thái Vân Long, kết nối thuận lợi với QL1A. Tuy nhiên, nhược điểm là sẽ ảnh hưởng đến vùng đệm khu Vân Long, tuyến dài hơn, phân bổ mạng không hợp lý. Phương án có mức kinh phí khoảng 3.500 tỷ đồng.

Phương án 3: Đi tránh về hướng tây có ưu điểm không ảnh hưởng đến khu vực bảo tồn, du lịch Vân Long. Tuy nhiên, tuyến dài hơn trên 6 km, khối lượng công trình, GPMB lớn. Phương án này có tổng dự toán lên đến 4.300 tỷ đồng.

Theo Bích Ngọc

Đất Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *