Dòng chảy vốn 19/10/2014 07:36

Báo châu Âu: “Luồng gió mới” từ quan hệ Việt Nam-EU

Mỗi sáng tại châu Âu có hàng triệu máy cà phê hoạt động và không ít khả năng cà phê trong đó có xuất xứ từ Việt Nam.

Việt Nam đã chứng tỏ mình là một đối tác thương mại quan trọng với lợi thế là lực lượng lao động trẻ, lành nghề và giá nhân công thấp…”, một tờ báo của Đức trích đăng phát biểu của thống đốc bang Baden-Württemberg khi đưa tin về các hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm và làm việc tại châu Âu.

 

Mỗi sáng tại châu Âu có hàng triệu máy cà phê hoạt động và không ít khả năng cà phê trong đó có xuất xứ từ Việt Nam. Trung bình cứ năm ly cà phê thì có một ly trong đó có cà phê từ đất nước Đông Nam Á này, một tờ báo của Đức viết khi đưa tin về chuyến thăm và làm việc tại châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Sự liên kết kinh tế giữa EU và Việt Nam không chỉ dừng lại trong lĩnh vực cà phê mà còn trong nhiều lĩnh vực khác, bài báo tiếng Đức đăng trên Deutsch Welle nhận định.

 

Bài báo dẫn số liệu của Ủy ban châu Âu cho thấy, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Thặng dư thương mại của Việt Nam trong những năm qua vẫn duy trì ở mức đáng kể. Kim ngạch thương mại song phương tăng từ 5 lên 26 tỷ Euro trong 10 năm qua.

 

Việt Nam sẽ ngày càng mạnh hơn, bài viết “Vị trí mới của Việt Nam trong hệ thống quyền lực” bằng tiếng Ba Lan đăng trên báo Rzeczpospolita ngày 9/10 nhận định.

 

Tờ báo này dẫn ước tính của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), trong danh sách các quốc gia dính bẫy thu nhập bình quân không có tên Việt Nam. GDP của Việt Nam trong các năm vừa qua vẫn duy trì ở mức 5% mỗi năm và là quốc gia có nhiều mặt hàng xuất khẩu cạnh tranh, như giày dép, dệt may, điện tử, đồ gỗ, gỗ và nông nghiệp.

 

Hệ số GINI (xác định hệ số bất bình đẳng trong xã hội) của Việt nam cũng ở mức ổn định và tiếp tục giảm mức độ nghèo đói – từ 58% năm 1993 xuống còn 14,5% năm 2008.

 

Bài viết của nhật báo Rzeczpospolita tại Ba Lan cũng khẳng định, đối với Ba Lan và EU, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, lực lượng lao động trẻ và năng động.

 

Luồng gió mới

 

Nhận định về sự phát triển quan hệ thương mại Việt Nam-EU, bài viết trên Aseantoday đăng ngày 13/10 cho rằng, nội dung chuyến thăm các đối tác châu Âu lần này sẽ xoay quanh việc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA).

 

Tờ báo này viết, quan hệ Việt Nam-EU tiến triển tốt đẹp trong những năm qua và nếu Hiệp định này được thông qua sẽ thúc đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa hai bên.

 

EVFTA hiện đang là hiệp định triển vọng, khả thi nhất trong các FTA mà EU đang triển khai đàm phán tại khu vực Đông Nam Á. Việc thông qua EVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho cả hai bên.

 

Cùng nhận định trên, bài viết trên Telesur TV hôm 14/10 trích bình luận của Viện Konrad Adenauer (KAS), 1 trung tâm nghiên cứu chính sách của Đức trong bài nghiên cứu gần đây rằng hiệp định EVFTA sẽ thổi luồng gió vào nền kinh tế Việt Nam bởi ngành sản xuất của Việt Nam đang bị hạn chế bởi hàng hóa giá trị thấp.

 

Nghiên cứu của KAS cũng nhận định "lợi ích lớn nhất cho Việt Nam từ EVFTA sẽ là sự hoà nhập sâu hơn vào thương mại thế giới".

 

Theo An Bình

Chinhphu.vn

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *