Thời sự 08/03/2014 12:30

Sacombank chính thức lên tiếng về thương vụ sáp nhập với Southern Bank

FICA - Sacombank khẳng định Southern Bank đã đề nghị được sáp nhập vào Sacombank. Sacombank đã tiếp nhận đề nghị này và hiện đang trong qúa trình nghiên cứu và xây dựng đề án.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức công bố thông tin trên website ngân hàng về thương vụ sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank).


Sacombank cho biết, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Sacombank, các cổ đông đã thông qua việc cho phép HĐQT Sacombank tìm kiếm ngân hàng khác để sáp nhập nhằm tăng quy mô hoạt động.

Bên cạnh đó, vừa qua, ngân hàng TMCP Phương Nam đã đề nghị được sáp nhập vào Sacombank. Sacombank đã tiếp nhận đề nghị này và hiện đang trong qúa trình nghiên cứu và xây dựng đề án để trình Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan quản lý và đại hội đồng cổ đông trong kỳ họp vào 25/3/2014 xem xét về mặt chủ trương trước khi tiến hành sáp nhập.

Sacombank khẳng định, chủ trương sáp nhập trên tinh thần tự nguyện nhằm tăng cường quy mô hoạt động của các tổ chức tín dụng nằm trong định hướng tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước. Việc Sacombank và Ngân hàng TMCP Phương Nam nghiên cứu đề án sáp nhập cũng không nằm ngoài tinh thần này.

"Chủ trương sáp nhập với ngân hàng Phương Nam sẽ được Sacombank đưa vào chương trình đại hội (được tổ chức vào ngày 25/03/2014) để xin ý kiến cổ đông. Quan điểm của Sacombank là sau khi nghiên cứu cụ thể, việc sáp nhập Sacombank với ngân hàng TMCP Phương Nam nếu có diễn ra thì phải mang lại sự ổn định, giá trị cộng hưởng và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên có liên quan cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật", phía Sacombank cho biết.

Gần đây, các lãnh đạo cấp cao của Sacombank khẳng định đã có đề án nhận sáp nhập Southern Bank vào Sacombank. Thương hiệu Southern Bank sẽ biến mất và nhập vào Sacombank. Chi tiết về đề án M&A này có lẽ sẽ được công bố trong vài ngày tới và được đưa ra lấy ý kiến cổ đông tại Đại hội thường niên sắp tới của 2 ngân hàng.

Trước thông tin này, nhiều nhà đầu tư cho rằng Southern Bank sẽ là đơn vị hưởng lợi vì đây là một ngân hàng quy mô nhỏ với vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, số nhân viên bằng 1/3 và mạng lưới chi nhanh bằng 1/4 của Sacombank. Kết quả hoạt động kinh doanh gần đây của Southern Bank kém khả quan với nợ xấu tăng, đặc biệt là nợ nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn lên tới gần 1.000 tỷ đồng tại thời điểm quý III/2013, lợi nhuận liên tục giảm và tăng trưởng tín dụng âm.

Nhận định về thông tin sáp nhập Southern Bank vào Sacombank, chứng khoán Bản Việt cho rằng thương vụ này vẫn có những mặt tích cực nhất định. Đó là Sacombank nhanh chóng mở rộng hệ thống các chi nhánh từ 416 điểm giao dịch, lớn thứ 3 toàn hệ thống lên 558 điểm giao dịch (so với 688 của BIDV và 391 của Vietcombank).

Tổng tài sản của Sacombank sẽ tăng thêm 46%, cải thiện tính minh bạch trong việc giảm tình trạng sở hữu chéo và giao dịch của các bên có liên quan.

Về mặt ảnh hưởng, Bản Việt cho rằng thương vụ M&A này sẽ tăng thêm gánh nặng nợ xấu lên Sacombank và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng này do việc kinh doanh của Southern Bank thời gian gần đây diễn biến không tốt.

Bản Việt cho rằng, trong ngắn hạn, nếu xảy ra thương vụ M&A này có thể bất lợi hơn là có lợi cho Sacombank. Tuy nhiên, trong dài hạn, đơn vị này cho rằng Sacombank sẽ xử lý được vấn đề nợ xấu và tận dụng được hệ thống chi nhánh cho lĩnh vực ngân hàng bán lẻ.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *