Dòng chảy vốn 15/11/2014 09:01

30 đơn vị báo cáo có mua sản phẩm của Công ty Bio - Rad

Các đơn vị này gồm 7 viện, 16 bệnh viện, 3 trường Đại học, 1 ban quản lý dự án và 3 Sở Y tế.

Liên quan đến nghi án Công ty Bio-Rad của Mỹ hối lộ 2,2 triệu USD đối với 1 số cán bộ ngành y tế Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn vừa cho biết, đến nay đã có 30 đơn vị báo cáo có mua sản phẩm của Công ty Bio-Rad.

 

Trụ sở tập đoàn Bio-Rad

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, sau khi Bộ Y tế gửi công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra nghi án Công ty Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD đối với 1 số cán bộ ngành y tế Việt Nam, đến nay, 2 Bộ đã có buổi làm việc để thống nhất các biện pháp phối hợp điều tra.

 

Hiện nay, Bộ Y tế đang chờ ý kiến phản hồi của Đại sứ quán Hoa Kỳ sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiễn đã có công hàm gửi bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ điều tra làm rõ nghi án hối lộ.

 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế có quyết định thành lập tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu, phục vụ công tác điều tra; đồng thời có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các địa phương, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp phép, nhập khẩu, mua bán, sử dụng các trang thiết bị cũng như hóa chất, vật tư sinh phẩm của Công ty Bio-Rad  từ 1/1/2005 đến 5/11/2014.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, đến cuối giờ chiều ngày 14/11 (hạn chót gửi báo cáo về Bộ Y tế) đã thống kê được 30 đơn vị báo cáo có mua các sản phẩm của hãng Bio-Rad và Bộ Y tế đã cấp phép cho 35 sản phẩm của công ty này.

 

“Chúng tôi đã làm việc với Bộ Công an để thống nhất cách làm. Chúng tôi có trách nhiệm thu thập thông tin, sau đó sẽ cung cấp cho Bộ Công an để tiến hành điều tra. Cho đến nay, chúng tôi đã thu thập được thông tin, có 13 công ty đã cấp giấy phép nhập khẩu 9 mặt hàng thiết bị phân tích xét nghiệm, hóa chất và vật tư tiêu hao đi kèm theo máy. Có 26 sản phẩm là sinh phẩm chẩn đoán đi kèm theo máy để xét nghiệm, có 30 đơn vị báo cáo có mua các sản phẩm của hãng Bio-Rad gồm 7 viện, 16 bệnh viện, 3 trường Đại học, 1 ban quản lý dự án và 3 Sở Y tế”, ông Phạm Lê Tuấn cho biết./.

 

Theo Văn Hải
VOV
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *