Dòng chảy vốn 19/01/2015 15:10

“Thanh tra đến rồi đi, để lại nỗi... khiếp sợ cho doanh nghiệp!”

FICA - “Có những đoàn thanh tra đến rồi đi để lại nỗi khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng vận tải ô tô tại tỉnh đó, vì họ thấy đoàn thanh tra góp ý xây dựng ít mà dọa nạt đòi thu hồi giấy phép kinh doanh, giải thể doanh nghiệp và hợp tác xã…”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam - tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), diễn ra sáng nay (19/1).

 

Được mùa” đón Thanh tra!

 

Theo ông Thanh, năm 2014, các doanh nghiệp vận tải ô tô “được mùa” đón các đoàn thành tra. Bộ GTVT thành lập 7 đoàn Thành tra do 7 Thứ trưởng làm trưởng đoàn, đi thanh tra hoạt động vận tải ô tô trong cả nước. Cuối năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại tổ chức các đoàn Thanh tra để phúc tra lại kết quả khắc phục những tồn tại của những đơn vị vận tải do đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã kết luận.

 

“Đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh và siết chặt quản lý vận tải. Tuy nhiên, có những đoàn Thanh tra đến rồi đi đã để lại nội khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng các đơn vị vận tải ô tô tại tỉnh đó. Vì họ thấy đoàn Thanh tra góp ý xây dựng thì ít mà chỉ nặng dọa nạt đòi thu hồi giấy phép kinh doanh, giải thể doanh nghiệp, hợp tác xã (Bạc Liêu, Cà Mau…)” - ông Thanh cho hay.

 

“Thanh tra đến rồi đi, để lại nỗi... khiếp sợ cho doanh nghiệp!”
Hà Nam là địa phương xe quá tải hoạt động mạnh. Trong ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra quân đột xuất và xử lý nhiều xe vi phạm

 

Cũng theo ông Thanh, các doanh nghiệp vận tải ở thành phố lớn không thấy ca thán nhưng lại phản ứng quyết liệt, có doanh nghiệp đòi thay đoàn Thanh tra hoặc giải quyết với các đoàn Thanh tra rất “êm ái, bí mật”… “Có những câu vè đã râm ran sau khi đoàn Thanh tra đến: “Thanh "cha", thanh mẹ, thanh dì; cứ có phong bì là nó “thanh kiu”” - ông Thanh thông tin.

 

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đề nghị Bộ GTVT cho rà soát, sàng lọc lại lực lượng cán bộ, công chức làm công tác Thanh tra, loại bỏ những con “sâu mọt” để đội ngũ này có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng.

 

Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức của Bộ GTVT, ông Thanh cho rằng việc Bộ này được bình chọn đừng đầu về cải cách hành chính và thủ tục hành chính; đi đầu trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bằng việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp trưởng là những đổi mới rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong đội ngũ cán bộ công chức của Bộ GTVT còn một bộ phận không nhỏ có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức yếu kém. Thói cửa quyền, quan liêu, hách dịch, vô cảm của bộ phận này khiến doanh nghiệp và người dân khổ cực và bức xúc…

 

Ông Thanh dẫn chứng việc Sở GTVT Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên không tạo điều kiện, thậm chí cản trở các doanh nghiệp vận tải khách được đi trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Các trạm đăng kiểm từ chối đăng kiểm xe giường nằm của một số doanh nghiệp với lí do tự trọng của xe lớn hơn thiết kế ban đầu (lỗi này không phải đơn vị vận tải gây ra), làm thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

 

“Phải bỏ tư tưởng không quản được thì cấm”

 

Kết luận tại Hội nghị Tổng kết này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh đến Năm An toàn giao thông trong năm 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

 

Theo Bộ trưởng, việc siết chặt tải trọng phương tiện trong năm 2014 đã có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó giảm thiểu được tai nạn giao thông và lần đầu tiên số người tử vong vì tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới 9.000 người. Năm 2015, phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, thành phố từ 5-10% so với năm 2014 ở cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.

 

“Siết chặt quản lý tải trọng phương tiện để đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và tạo ra môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh. Tuy nhiên, siết chặt quản lý chứ không phải là gây khó cho doanh nghiệp, phải tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và dành việc khó cho nhà nươc, phải bỏ tư tưởng không quản được thì cấm” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của Bộ GTVT bao gồm: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án; Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; công tác quản lý, đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; Sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước; Tăng cường hợp tác quốc tế; đào tạo khoa học, công nghệ và môi trường; tổ chức cán bộ và cải cách hành chính; Thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những nhiệm vụ trọng tâm khác.

 

Ngoài ra, người đứng đầu ngành GTVT cũng khẳng định quyết tâm hoàn thành “đại dự án” Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 vào cuối năm 2015.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *