Dòng chảy vốn 01/12/2013 16:22

"Petrolimex chưa bao giờ đầu tư lỗ"

FICA - Chủ tịch Petrolimex khẳng định, tất cả các khoản đầu tư của Petrolimex chưa bao giờ phải bán lại dưới mệnh giá. Riêng tại PGBank và bảo hiểm PJico sắp tới sẽ rút vốn về lần lượt 20% và 30%, ông Bùi Ngọc Bảo cho biết sẽ cân nhắc đến mời đối tác ngoại.

 Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có cuộc trao đổi với phóng viên về một số vấn đề liên quan đến hoạt động tái cơ cấu, thoái vốn ngoài ngành tại tập đoàn này.

 
Giá cổ phiếu PGBank trên sàn OTC hiện nay dao động trong khoảng từ 8.000-10.000 đồng/cp.

-Thưa ông, ông có thể cho biết thêm về lộ trình thoái vốn của tập đoàn Petrolimex tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank)?

Lộ trình đến 2015 phải thoái còn dưới 20%. Hiện tại, cũng đang có nhiều đối tác và chúng tôi đang lựa chọn đối tác phù hợp.

Có nhiều phương án, một là có thể sáp nhập hoặc tăng vốn, trong tăng vốn thì có đối tác ngoại, đối tác nội. Phương án nào có lợi nhất cho Nhà nước thì chúng tôi sẽ lựa chọn.

-Thời gian từ nay đến 2015 cũng đã gấp rút, trong khi thị trường chứng khoán chưa thấy ấm lên, ông có lo lắng về thời hạn này không?

Chúng tôi không chịu áp lực thời gian vì cơ cấu của PGBank cũng tương đối nhỏ. Tất cả đầu tư của Petrolimex chưa bao giờ phải bán bằng mệnh giá, chúng tôi có thể bán cao hơn mệnh giá rất nhiều.

Ở PGBank cũng vậy, đấy là điều chắc chắn! Bảo thoái hay không thoái thôi.

Việc bán vốn cao hay thấp hơn mệnh giá thì phụ thuộc vào tiềm năng của doanh nghiệp nắm giữ chứ không phải phải giá của cổ phiếu.

Bạn cũng đừng hiểu thoái vốn tức là rút hết vốn khỏi doanh nghiệp. Petrolimex chỉ thoái về tỷ lệ 20%, có nghĩa là vốn có thể tăng rất cao để phần tỷ lệ nắm giữ của Petrolimex giảm xuống, phù hợp với quy định của luật pháp.

Tôi cũng muốn nói thêm là Petrolimex không có những khoản đầu tư tài chính theo hướng đa ngành như các Tập đoàn khác mà đây là đầu tư doanh nghiệp, PGBank là do chúng tôi thành lập ra.

Hoạt động thoái vốn của chúng tôi còn liên quan đến các cổ đông khác, vì đây là doanh nghiệp của Petrolimex chứ không phải là doanh nghiệp mà chúng tôi góp vốn vào rồi có thể rút ra toàn bộ, mặc kệ cổ đông như thế!

-Vậy Petrolimex sẽ chỉ đưa về mức trần cho phép?

Theo quy định, chúng tôi sẽ chỉ thoái đến mức 20% mà thôi.

-Còn về việc thoái vốn tại Bảo hiểm PJico thì như thế nào thưa ông?

Ở lĩnh vực bảo hiểm, chúng tôi đang giữ hơn 51% vốn nên còn thuộc vào quyết định Bộ Tài chính xem có đồng ý cho giảm theo lộ trình tới 2015 hay không. Vì bảo hiểm PJico bây giờ đã là một định chế lớn, là 1 trong 3 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất trên thị trường nên không đơn giản cứ muốn thoái là thoái vốn được; phải tính tới cả yếu tố đảm bảo cho thị trường phát triển bền vững.

Chúng tôi không hề gặp khó khăn về thị trường. Chúng tôi cũng không gặp phải vấn đề là phải thu hồi đủ theo mệnh giá trong quá trình thoái vốn. Nhiệm vụ thu hồi đủ vốn là trách nhiệm của ủy quyền đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

-Như vậy có nghĩa là Petrolimex không thoái thì tốt hơn?

Cũng tùy từng lĩnh vực chứ! Chẳng hạn như với bảo hiểm, PJico đang ở vị thế như vậy, nhiều nhà đầu tư còn mơ ước, trong khi chúng tôi đang chiếm 51%, vậy thì tại sao lại phải thoái vốn? Nhưng đây là chủ trương của Nhà nước, không được sở hữu quá 30% tại công ty bảo hiểm, nên chúng tôi phải tuân theo, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần xuống.

-Ông có nói rằng, sau 2 năm cổ phần hóa, Tập đoàn vẫn chưa trả được cổ tức cho cổ đông. Lý do vì sao?

Vướng mắc nằm ở chỗ chưa quyết toán được cổ phần hóa. Vì đây là chuyển giao vốn Nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần, nên trong đó có những quy định về thu hồi đất đai, tỉnh này thông qua nhưng tỉnh kia chưa thông qua được. Tất cả phải thống nhất mới quyết toán được.

-Trong thời gian tới, Petrolimex đã tính tới việc mời đối tác ngoại hay chưa?

Cũng đã tới lúc cần thiết. Đến 2015 sẽ phải có phương án rõ ràng về điều này. Trong xu thế hội nhập, ngoại hay nội thì ai đóng góp tốt nhất cho doanh nghiệp thì nên mời vào. Nhưng rõ ràng là đối tác ngoại có quản trị tốt hơn, cũng có thể tính tới.

Hiện tại, lộ trình tái cơ cấu của Petrolimex đã hoàn chỉnh rồi. Nhưng cơ cấu và sắp xếp lại doanh nghiệp là liên tục, không bao giờ kết thúc.

-Xin cảm ơn ông!

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *