Dòng chảy vốn 02/03/2018 10:19

"Nên cân nhắc cấm doanh nghiệp ngoại bảo quản và vận chuyển thuốc"

Theo Luật sư Chung Yee Seck, đại diện cho tiểu ban pháp lý của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ (Amcham), luật sư công ty luật Baker & McKenzie: Cần cân nhắc quy định không cho doanh nghiệp FDI cung cấp dịch vụ bảo quản và vận chuyển thuốc Nghị định 54 và dự thảo Thông tư vừa được Bộ Y tế đưa ra mới đây.

Ông này cho biết, thời gian gần đây khi Bộ Y tế có xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 54 cho thấy quy định đã gây khó khăn cho doanh nghiệp ngoại cũng như phát triển ngành dược.

"Tại Luật Dược, các quy định về dịch vụ bảo quản, vận chuyển thuốc không bị cấm hay hạn chế", ông Chung nói.

Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam không cho phép các văn bản pháp luật được áp dụng hồi tố trừ một số trường hợp đặc biệt được qui định trong Luật ban hành các văn bản pháp luật. 


Tuy nhiên, Dự thảo thông tư qui định các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài phải tuân thủ Nghị định 54, tức ngừng các hoạt động bảo quản và vận chuyển thuốc ngay khi Dự thảo này có hiệu lực. 

Theo luật sư Chung, quy định này không chỉ trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, trái với tinh thần cởi mở của Luật Dược, mà còn không phù hợp với nguyên tắc bảo hộ đầu tư theo Luật Đầu tư và nguyên tắc không hồi tố của Luật ban hành các văn bản pháp luật và Cam kết của Việt Nam gia nhập WTO. 

Theo luật sư Lê Nết, đến từ công ty luật Lê Nết, Dự thảo thông tư còn nhiều bất cập và hạn chế các quyền kinh doanh của doanh nghiệp được qui định trong các văn bản pháp luật khác. 

Dự thảo thông tư không cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được cho thuê hay cho mượn kho bãi. Qui định này trái với Luật Đất đai và Luật kinh doanh bất động sản cho phép doanh nghiệp được cho thuê hoặc mượn bất động sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó, Dự thảo cũng có những qui định làm tăng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc phân phối thuốc. 

Quy định việc xuất hàng và giao hàng cho các cơ sở bán buôn thuốc phải được thực hiện tại chính kho bản quản thuốc của đơn vị nhập khẩu. Qui định này trái với Luật Dân sự 2015 và Luật Thương mại cho phép các bên có thể thoả thuận về địa điểm giao hàng. 

Quy định này cũng sẽ buộc các cơ sở y tế, cơ sở bán buôn phải đầu tư thêm kho bảo quản và tự vận chuyển thuốc từ kho của cơ sở nhập khẩu về kho của mình, gây thêm những chi phí không cần thiết cho hoạt động phân phối thuốc và gián tiếp làm tăng giá thuốc, trong khi các kho bãi đã được đầu tư xây dựng không được tận dụng.  Việc phải vận chuyển lòng vòng cũng làm tăng chi phí, tăng ô nhiễm môi trường và áp lực lên hệ thống giao thông của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập kinh tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Theo biểu cam kết dịch vụ trong WTO, Việt Nam không cam kết mở cửa dịch vụ phân phối thuốc.

Tuy nhiên, cũng trong biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam, thì các dịch vụ vận tải và kho bãi lại có cam kết mở cửa với mức độ và lộ trình mở cửa tuỳ thuộc hình thức dịch vụ. Nhằm bảo đảm rằng các quy định của pháp luật Việt Nam không trái với cam kết quốc tế, nội dung Điều 2.3 của Dự thảo Thông tư hướng dẫn điểm d, khoản 1 điều 44 Luật Dược và khoản 10, 11, và 12 điều 91 của Nghị định 54/2017NĐ-CP cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

An Linh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *