Dòng chảy vốn 11/01/2016 11:30

“Gã khổng lồ” dầu khí Nga dừng đàm phán mua 49% cổ phần Lọc dầu Dung Quất

Việc đàm phán mua lại 49% cổ phần của PVN tại Lọc dầu Dung Quất của gã khổng lồ trong lĩnh vực dầu khí Nga sẽ bị tạm dừng.

 

Nguồn tin từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, Tập đoàn Gazprom Neft (GPN - Nga) đã có thư chính thức dừng việc đàm phán chuyển nhượng 49% cổ phần góp của PVN tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Gazprom cho biết, Tập đoàn này sẽ nghiên cứu cơ hội tham gia mua cổ phần của Lọc dầu Dung Quất trong tương lai.

Trước đó, ngày 21/8/2015 GPN đã gửi thư kiến nghị tới các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam đề xuất cơ chế ưu đãi, điều kiện để GPN tham gia hợp tác với Công ty TNHH 1 thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị hiện đang vận hành Lọc dầu Dung Quất - và triển khai dự án nhà máy này.

Tháng 11/2015 Bộ Công Thương đã gửi thư phúc đáp Thư kiến nghị về cơ chế ưu đãi dầu tư vào BSR của GPN, với nội dung: Các ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với sản phẩm sẽ không được áp dụng cho Công ty BSR sau thời điểm năm 2018; các ưu đãi khác về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng… yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Đến ngày 7/12/2015, PVN đã có thư gửi GPN thông báo về việc hết hiệu lực các ràng buộc giữa PVN và GPN theo Thỏa thuận Khung đã ký ngày 6/4/2015 về hợp tác chuyển nhượng 49% phần vốn góp tại BSR. Đồng thời, PVN thông báo kế hoạch triển khai cổ phấn hóa BSR để mời GPN tham gia với tư cách cổ đông chiến lược.

Tuy nhiên, đến ngày 29/12/2015 thì GPN đã có thư gửi PVN, thông báo chính thức dừng việc đàm phán chuyển nhượng 49% phần vốn góp của PVN tại BSR và sẽ nghiên cứu cơ hội tham gia mua cổ phần của BSR trong tương lai.

Thuộc tập đoàn Gazprom, hiện Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga. Gazprom đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn/năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, đi vào hoạt động năm 2010, nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ tại Việt Nam.

Hồi tháng 11/2013, Gazprom Neft và PVN đã ký một thỏa thuận khung về các nguyên tắc chính về việc mua cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất và hiện đại hóa nhà máy này. Thông tin đưa ra cho thấy, Gazprom có kế hoạch mua 49% cổ phần và đề xuất phương án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với vốn đầu tư khoảng 1,5 - 3 tỷ USD.

Vào tháng 5/2015, theo một báo cáo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khí, PVN đã tiến hành đàm phán với tập đoàn Gazprom Neft về giá trị định giá và phương án xử lý các khoản nợ của Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). 

Tuy nhiên kết quả định giá của hai bên còn nhiều khác biệt, đồng thời việc xử lý các khoản nợ của BSR tương đối phức tạp. Do đó, quá trình đàm phán bị kéo dài và không thể hoàn thành trong thời gian hiệu lực của bản thỏa thuận khung (trước ngày 30/6/2015) mà hai bên đã ký.

Trước đó, từng có một số hãng dầu khí của Malaysia, Hàn Quốc đồng ý kết nối vào dự án nhưng sau lại từ chối.

Phương Dung

 
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *