Dòng chảy vốn 01/09/2014 07:33

"Đường bay vàng": Vì sao không phải bao giờ mà là bây giờ?

FICA - Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ từng đồng ý chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh dọc theo kinh tuyến 1060 Đông.

Việc thiết lập đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia sẽ được triển khai nhanh chóng
 
Về đề án đường bay thẳng từ Hà Nội đi TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian trước đây, do các nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TPHCM dọc theo kinh tuyến 1060 Đông theo đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn chưa có tính khả thi và căn cứ ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải.
 
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 8758/VPCP-KTN ngày 09/12/2009 của Văn phòng Chính phủ đồng ý chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM dọc theo kinh tuyến 1060 Đông.
 
Tuy nhiên, hiện nay, được sự ủng hộ của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam (Bộ TTM), Quân chủng Phòng không-Không quân (Quân chủng PK-KQ) cùng với quá trình phát triển của khoa học công nghệ được áp dụng trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện, loại trừ.
 
Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không đã tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã có cuộc làm việc với Bộ TTM và Quân chủng PK-KQ.
 
Theo Cục Hàng không, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đã ủng hộ quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp cấp bách tạo thuận lợi cho hoạt động bay dân dụng, nâng cao hiệu quả đường bay, đặc biệt là việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào, Campuchia;
 
Đồng thời, nhấn mạnh việc mở đường bay thẳng giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, đồng thời giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc-Nam trong vùng trời Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động bay quân sự, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.
 
Về yếu tố về pháp lý, Cục Hàng không cho biết, đề án nhận được sự thống nhất của các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công an; Cục HKVN theo chỉ đạo của Bộ GTVT đã phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào (Cục HKDD Lào) và Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia (Ủy ban Nhà nước HKDD CPC) cho phép cho tàu bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (cụ thể là đường bay Nội Bài - Phú Quốc).
 
Cục HKVN đã tổ chức đàm phán với Cục HKDD Lào và Ủy ban Nhà nước HKDD CPC thống nhất việc mở đường hàng không thẳng và các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan đến hoạt động bay vận chuyển nội địa qua vùng trời các nước Lào và Campuchia của các hãng hàng không Việt Nam.
 
Về góc độ kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hiện nay đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng (chuyển sang dẫn đường theo tính năng - PBN, sử dụng vệ tinh toàn cầu) mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Campuchia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.
 
"Căn cứ các yếu tố nêu trên, Cục tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thực hiện việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội – TPHCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
 
Trước đó, ngày 28/8/2014 Cục Hàng không đã có văn bản chỉ đạo chỉ đạo Vietnam Airlines và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam (Phòng Quản lý hoạt động bay) lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định (SIM) đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia cho các loại tàu bay A321 và B777. 
 
Ngoài ra, để sớm thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội – TPHCM qua vùng trời Lào và Campuchia, ngày 29/8/2014 Cục trưởng Cục Hàng không đã ký Quyết định thành lập Tổ công tác, nghiên cứu việc thiết lập đường bay này với thành viên.
 
Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ GTVT để  thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.
 
Phương Dung
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *